รีเซต

'โอลิมปิก ฤดูหนาว' ชุบชีวิต 'นิคมโส่วกัง' มรดกอุตสาหกรรมร้อยปี

'โอลิมปิก ฤดูหนาว' ชุบชีวิต 'นิคมโส่วกัง' มรดกอุตสาหกรรมร้อยปี
Xinhua
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:24 )
72
'โอลิมปิก ฤดูหนาว' ชุบชีวิต 'นิคมโส่วกัง' มรดกอุตสาหกรรมร้อยปี

ปักกิ่ง, 14 ก.พ. (ซินหัว) -- เขตสือจิ่งซานในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ได้เร่งการอนุรักษ์มรดกทางอุตสาหกรรมของโส่วกัง โรงงานผลิตเหล็กอายุ 100 ปี โดยนำมาใช้เป็นหนึ่งในสถานที่จัดการแข่งขันปักกิ่ง โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022

 

เมื่อวันอาทิตย์ (13 ก.พ.) หลี่เซียนเซี่ย โฆษกเขตสือจิ่งซาน แถลงข่าวว่าความพยายามคุ้มครองมรดกทางอุตสาหกรรมแห่งนี้ได้อัดฉีดความมีชีวิตชีวาสู่ทรัพยากรทางอุตสาหกรรมแบบดั้งเดิม

 

โส่วกังเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาประเภทกระโดดสูง หรือบิ๊ก แอร์ (big air) แบบถาวรเพื่อการใช้งานระยะยาวแห่งแรกของโลก โดยถูกกำหนดให้เป็นเจ้าภาพจัดงานการแข่งขันกีฬาสกีฟรีสไตล์ และสโนว์บอร์ด ประเภทบิ๊ก แอร์

 

โส่วกัง นิคมผลิตเหล็กน้ำหนักมากชั้นนำในจีน ก่อตั้งขึ้นในปี 1919 เคยสร้างผลผลิตสูงสุดที่ 10 ล้านตันต่อปี และมีพนักงานจำนวนมากสุดอยู่ที่กว่า 2 แสนคน นอกจากนั้นโส่วกังยังเคยครองสัดส่วนร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายของปักกิ่งก่อนปี 2008 ซึ่งเป็นปีที่ปักกิ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน

 

ทั้งนี้ โส่วกังในฐานะส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและควบคุมมลพิษของเมือง เริ่มย้ายฐานการผลิตไปยังมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ใกล้เคียงในปี 2005 อันเป็นสถานที่ซึ่งกลุ่มบริษัทเหล็กได้สร้างสายการผลิตเหล็กและเหล็กกล้าระดับไฮเอนด์และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

(

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง