รีเซต

จีนฉลอง "ตรุษจีน 2565" อย่างยิ่งใหญ่ ขนช้างขึ้นเวที-นักบินอวกาศร่วมอวยพร

จีนฉลอง "ตรุษจีน 2565" อย่างยิ่งใหญ่ ขนช้างขึ้นเวที-นักบินอวกาศร่วมอวยพร
TNN ช่อง16
1 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:52 )
136
จีนฉลอง "ตรุษจีน 2565" อย่างยิ่งใหญ่ ขนช้างขึ้นเวที-นักบินอวกาศร่วมอวยพร

วันนี้ (1 ก.พ.65) จีนจัดโชว์ช้างในรายการฉลองตรุษจีนถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์อย่างยิ่งใหญ่เมื่อคืนนี้ (31 มกราคม) ซึ่งถือว่าเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของจีน หรือตรุษจีน โดยโชว์ช้างนี้ได้แรงบันดาลใจจากเหตุโขลงช้างป่าจีนหลุดออกจากป่า และท่องไปทั่วมณฑลยูนนานเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นโชว์ที่สร้างความแปลกใหม่ให้แก่รายการโทรทัศน์ฉลองตรุษจีน ที่จีนระบุว่า เป็นรายการที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก 


ภาพ “ช้าง” ทั้งโขลงซึ่งรวมถึงลูกช้างหลายตัว เต้นรำอยู่บนเวที ร่วมกับคณะนักร้องและนักเต้นคณะใหญ่ สร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้แก่ผู้ชม จากปกติที่จะเป็นการแสดงทางวัฒนธรรมประเพณีเป็นส่วนใหญ่ โดยที่โขลงช้างนั้นใช้คนแสดง แต่ดูเหมือนช้างจริงมาก


ในระหว่างรายการสด นักบินอวกาศยาน “เสินโจว 13” ของจีน 3 คน ที่อยู่บนสถานีอวกาศ “เทียนกง” ของจีน คือ หวัง ย่าผิง นักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนบนสถานีเทียนกง และนักบินอวกาศไจ๋ จื้อกัง และเย่ กวงฟู่ ได้อวยพรตรุษจีนแบบสด ๆ ลงมาจากอวกาศ ผ่านวีดิโอลิงค์ เพื่อส่งคำอวยพรไปถึงชาวจีนทุกคนที่อยู่บนโลกใบนี้ 


ด้าน โธมัส บ๊าค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล อวยพรตรุษจีน ผ่านคลิปวีดิโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า 

จีนใช้การจัดรายการฉลองตรุษจีน ขนการแสดงทุกอย่างขึ้นเวที เพื่อโชว์วัฒนธรรมจีนแบบจัดเต็ม ที่รวมไปถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นของชนกลุ่มน้อย รวมไปถึง อู่ซู่ หรือศิลปะการต่อสู้ของจีน และอุปรากรจีน หรือการแสดงงิ้ว ซึ่งล้วนเป็นความภาคภูมิใจของจีนด้วย

และยังถือโอกาสฉลองตรุษจีนนี้ เป็นโอกาสในการโชว์ความสำเร็จระดับชาติในด้านต่าง ๆ ของจีน โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใหม่ทุกชนิดของจีนด้วย ส่วนไฮไลท์สำคัญของรายการฉลองตรุษจีนในปีนี้ คือมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว “ปักกิ่ง เกมส์ 2022” ที่จีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งกำลังจะเริ่มเปิดฉากในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (4 กุมภาพันธ์)

รายการโทรทัศน์ฉลองตรุษจีนจัดโดย China Media Group หรือ CMG เริ่มรายการตั้งแต่เวลา 20.00 น. เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของจีน จีนระบุว่า รายการฉลองตรุษจีนที่จีนจัดขึ้นนี้ เป็นรายการทีวีที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก โดยปีที่แล้ว มีผู้ชมมากที่สุดทุบสถิติใหม่ถึง 1,270 ล้านคน.


ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง