รีเซต

ติดโควิด! รักษาโควิด กินยาอะไรได้บ้าง? เปิดแนวทางการให้ยารักษาโควิดตามอาการ

ติดโควิด! รักษาโควิด กินยาอะไรได้บ้าง? เปิดแนวทางการให้ยารักษาโควิดตามอาการ
Ingonn
25 เมษายน 2565 ( 09:00 )
2.4K
ติดโควิด! รักษาโควิด กินยาอะไรได้บ้าง? เปิดแนวทางการให้ยารักษาโควิดตามอาการ

ติดโควิดโอมิครอน หรือโอไมครอน ต้องกินยารักษาโควิดอย่างไร ล่าสุดกรมการแพทย์ได้ให้แนวทางการใช้ยารักษาโควิดตามอาการออกมาแล้ว โดยผู้ป่วยโควิดอาการไม่รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ ไม่มีปัจจัยเสี่ยง พิจารณาให้ยาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เร็วที่สุดแล้ว ส่วนผู้ป่วยกลุ่มเด็ก และหญิงตั้งครรภ์ ได้รับการพิจารณาให้ยาเช่นเดียวกัน

 

กรมการแพทย์ เปิด "แนวทางการให้ยา" ผู้ป่วยโควิดแบ่งตามอาการ 4 กลุ่ม รวมทั้งเด็กและหญิงตั้งครรภ์ โดยนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด 19 ในขณะนี้ มีแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนมากเป็นกลุ่มอาการสีเขียว การรักษาผู้ป่วยส่วนใหญ่จึงเป็นรูปแบบ Home Isolation (HI) / Community Isolation (CI) และแบบผู้ป่วยนอก หรือ “เจอ แจก จบ” (Outpatient with Self Isolation : OPSI)  จึงยังมีเตียงรองรับกลุ่มอาการหนัก

 

แนวทางการให้ยารักษาโควิดตามอาการ

สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 เป็นไปตามแนวทางการรักษา  (CPG) ของกรมการแพทย์ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม 

  1. กลุ่มที่ไม่มีอาการหรือสบายดี ไม่ต้องกินยาต้านไวรัส อาจให้ยาฟ้าทลายโจร ขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์
  2. กลุ่มทึ่มีอาการไม่รุนแรง  ไม่มีปอดอักเสบ  ไม่มีปัจจัยเสี่ยง พิจารณาให้ Favipiravir เร็วที่สุด
  3. กลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยง ต่อโรครุนแรง หรือกลุ่มที่มีปอดอักเสบ แต่ยังไม่ต้องให้ออกซิเจน พิจารณาให้ยาต้านไวรัสเร็วที่สุด ตัวใดตัวหนึ่ง ตาม CPG ของกรมการแพทย์  ได้แก่  Favipiravir  หรือ Remdesivir  หรือ Molnupiravir  หรือ Nirmartelvir/ritonavir (Paxlovid) โดยประเมินจากประวัติวัคซีนและปัจจัยเสี่ยงต่อโรครุนแรง
  4. กลุ่มที่มีอาการปอดอักเสบต้องได้รับการรักษาด้วยออกซิเจน พิจารณาให้ Remdesivir  เร็วที่สุด

 

การรักษาโควิดสำหรับเด็ก ต้องให้ยาอะไร

ส่วนการรักษาในผู้ป่วย ‘กลุ่มเด็ก’ มีแนวทางรักษา คือ การให้ยา Favipiravir ชนิดเม็ดและชนิดน้ำในกลุ่มอาการไม่รุนแรง และ Remdesivir ในกลุ่มอาการปานกลางถึงรุนแรง

 

การรักษาโควิดสำหรับหญิงตั้งครรภ์ ต้องให้ยาอะไร

ส่วนการรักษาใน ‘กลุ่มหญิงตั้งครรภ์’ มีแนวทางคือ การให้ยา Remdesivir และอาจพิจารณาให้ Favipiravir ในไตรมาสที่ 2-3 พิจารณาเป็นกรณี

 

ทั้งนี้ การรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ โรคประจำตัว และประวัติการได้รับวัคซีน เพื่อให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด


สถานการณ์ภาพรวมการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ประเมินสถานการณ์และศักยภาพเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลต่างๆ ในเขต กทม.และปริมณฑล รวมทั้งภาพรวมของประเทศด้วย  ขณะนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย โดยการติดเชื้อในเด็กมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับการติดเชื้อเดือนมกราคม ส่วนกลุ่มที่เสียชีวิต อาการหนักยังเป็นกลุ่มสูงวัย กลุ่มเปราะบาง มีโรคเรื้อรัง ติดบ้านติดเตียง ที่รับเชื้อจากคนใกล้ชิด สำหรับการเสียชีวิตในเด็ก พบว่า มากกว่า50% เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ปี ส่วนใหญ่มีโรคร่วม และเกือบทั้งหมด ไม่มีข้อมูลได้ฉีดวัคซีน


ส่วนการรักษาขณะนี้ทั่วประเทศมีเตียงรักษาโควิดประมาณ 1.8 แสนเตียง อัตราครองเตียงประมาณ 35.8%

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง