รีเซต

ซาอุฯ จ่อขึ้นราคาน้ำมันดิบเอเชีย งวดเดือน พ.ค.

ซาอุฯ จ่อขึ้นราคาน้ำมันดิบเอเชีย งวดเดือน พ.ค.
TNN ช่อง16
4 เมษายน 2566 ( 09:15 )
73
ซาอุฯ จ่อขึ้นราคาน้ำมันดิบเอเชีย งวดเดือน พ.ค.

ซาอุดี อาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกเตรียมปรับขึ้นราคาน้ำมันดิบสำหรับลูกค้าเอเชีย งวดเดือนพฤษภาคม หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมเพื่อหนุนราคา 

รอยเตอร์สอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในโรงกลั่นเอเชีย 5 ราย ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบแบบเทอม (official selling price-OSP) สำหรับน้ำมันดิบ “อาหรับ ไลต์” อาจปรับขึ้น 20 เซนต์ต่อบาร์เรล อยู่ที่ 2.7 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มราคาน้ำมันเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ตลาดส่วนใหญ่คาดว่า “ซาอุดี อารามโก” บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดีอาระเบีย จะปรับลด OSP เดือนพฤษภาคม ซึ่งโดยทั่วไปจะอิงโครงสร้างตลาดดูไบเพื่อสะท้อนส่วนต่างราคาในเดือนแรกและเดือนที่ 3 โดยเมื่อเดือนมีนาคม ส่วนต่างราคาลดลงประมาณ 30 เซนต์

โรงกลั่นปรับการประเมินราคาน้ำมันหลังจากกลุ่มโอเปกพลัส รวมถึงประกาศลดกำลังการผลิตประมาณ 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน แบบเหนือความคาดหมาย นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมจนถึงช่วงที่เหลือของปี

โดยโรงกลั่นคาดว่า การลดกำลังการผลิตของโอเปกพลัสจะทำให้อุปทานน้ำมันตึงตัว และกดดันราคาน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางให้สูงขึ้น โดยเฉพาะเกรดระดับกลางและเกรดที่มีไฮโดรเจนซัลไฟด์ 

ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง