รีเซต

พบปลาดาวมงกุฎหนามระบาด เกาะปิดะนอก

พบปลาดาวมงกุฎหนามระบาด เกาะปิดะนอก
TNN ช่อง16
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 18:38 )
426
พบปลาดาวมงกุฎหนามระบาด เกาะปิดะนอก

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.00 นาฬิกา นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ กล่าวว่าจากการดำน้ำสำรวจแนวปะการังในเขตรับผิดชอบของหมู่เกาะพีพีปรากฏว่าที่บริเวณ เกาะปิดะนอก ใกล้กับเกาะพีพีเล หมู่ที่ 7 บ้านเกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี 


ได้พบประชากรปลาดาวมงกุฎหนาม หรือปลาดาวหนาม ซึ่งเป็นปลาดาวทะเลขนาดใหญ่ จำนวนกว่า 30 ตัว เข้าขั้นการแพร่ระบาด ต้องมีการกำจัดออกไปให้เกิดความสมดุลต่อระบบแนวปะการัง เพราะถือว่าเป็นปลาดาวทะเลขนาดใหญ่ มีแขนรวมกันทั้งหมด 8 -21 แฉก ตัวโตเต็มวัย มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25 - 30 เซนติเมตร ซึ่งจะกินปะการังเป็นอาหาร บนหนามมีสารซาโปนินเคลือบอยู่ ซึ่งมีพิษต่อสัตว์หลายชนิด ตัวเมียแต่ละตัวมีไข่ประมาณ 12 - 24 ล้านฟอง


ทั้งนี้เมื่อดาวมงกุฎหนามระบาด ความเสียหายที่เกิดขึ้นในแนวปะการังจะแผ่เป็นบริเวณกว้างกว่าที่จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เพราะสามารถกินปะการังได้ทุกซอกทุกมุม มีรายงานว่าบริเวณเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิก แนวปะการังถูกปลาดาวมงกุฎหนาม ทำลายไปเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตรต่อเดือน บริเวณที่ถูกทำลายไปแล้วปะการังอาจฟื้นตัวขึ้นใหม่ ใช้เวลานาน 10 - 40 ปี หรือ นานกว่านี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพแวดล้อม อื่นๆประกอบด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง