รีเซต

ไต้ฝุ่น “มาวาร์” ทวีกำลังเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” จ่อถล่มเกาะกวม

ไต้ฝุ่น “มาวาร์” ทวีกำลังเป็น   “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” จ่อถล่มเกาะกวม
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 18:52 )
110
ไต้ฝุ่น “มาวาร์” ทวีกำลังเป็น   “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” จ่อถล่มเกาะกวม

ไต้ฝุ่น “มาวาร์” ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5 สูงสุด กำลังจ่อถล่มเกาะกวมของสหรัฐฯ ในวันนี้ (24 พฤษภาคม) ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะถล่มฟิลิปปินส์ต่อไปในวันศุกร์นี้ (26 พฤษภาคม)


สำนักบริการอากาศแห่งชาติฟิลิปปินส์ หรือ PAGASA รายงาน พายุไซโคลนเขตร้อน “มาวาร์” แต่ในฟิลิปปินส์เรียกว่า “เบตตี” (Betty) ได้ทวีกำลังเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” เมื่อบ่ายวานนี้ (23 พฤษภาคม) ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และแรงลมกระโชกสูงสุด 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


PAGASA ระบุตำแหน่งของมาวาร์ หรือเบตตี ล่าสุดเมื่อวานนี้ อยู่ห่างจากเกาะวิซายาสของฟิลิปปินส์กว่า 2,000 กิโลเมตร โดยคาดว่ามาวาร์จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อฟิลิปปินส์


ส่วนที่เกาะกวมของสหรัฐฯ คาดว่าจะถูกมาวาร์ถล่มแบบตรง ๆ ในวันนี้ (24 พฤษภาคม) ในขณะที่เป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 5 สูงสุด คาดว่าจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ถล่มเกาะกวมในรอบหลายทศวรรษ


ล่าสุด ประธานาธิบดี โจ ไบเดนของสหรัฐฯ ได้อนุมัติเมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม) ให้ประกาศภาวะฉุกเฉินล่วงหน้าบนเกาะกวมได้ ก่อนที่พายุกำลังจะมาถึง 


ด้านกองทัพสหรัฐฯ ได้จัดส่งเรือหลายลำไปยังเกาะกวมแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมช่วยเหลือชาวเกาะกวม ด้านประชากรเกาะกวม 170,000 คน เตรียมพร้อมรับมือพายุแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม) 


ทางสำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS คาดว่า มาวาร์จะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ถล่มกวมในรอบหลายทศวรรษ เตือนเกิดน้ำท่วมหนักที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ 


ทั้งนี้ เกาะกวมเป็นดินแดนในปกครองของสหรัฐฯ ตั้งอยู่ในแปซิฟิกตะวันตก เกาะกวมมีความสำคัญทางการทหารต่อสหรัฐฯ โดยเป็นศูนย์กลางของกองกำลังสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่ามีทหารสหรัฐฯ อยู่ที่เกาะกวมราว 6,800 นาย


ภาพ: James REYNOLDS / AFP



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง