รีเซต

ให้อยู่ที่เดิม! พับแผนย้ายบขส. กลับไปหมอชิตเก่าแล้ว

ให้อยู่ที่เดิม! พับแผนย้ายบขส. กลับไปหมอชิตเก่าแล้ว
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2563 ( 07:24 )
242
ให้อยู่ที่เดิม! พับแผนย้ายบขส. กลับไปหมอชิตเก่าแล้ว

วันนี้ (27ก.ค.63) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ได้หารือนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรื่องแผนย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 กลับไปอยู่สถานีขนส่งหมอชิตเก่า  ซึ่งปัจจุบันเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าบีทีเอส 

ทั้งนี้ ผลการหารือมีความเห็นร่วมกันว่า สถานีหมอชิต 2 ของบขส. ควรอยู่ที่เดิม ประชาชนจะได้ประโยชน์กว่า เนื่องจากเดินทางสะดวกมากขึ้น และไม่เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น สามารถเชื่อมต่อระบบราง และระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ ที่อยู่รายรอบสถานีกลางบางซื่อได้ โดยบขส. สามารถเจรจาต่อรองกับ รฟท. เพื่อบริหารจัดการเช่าพื้นที่ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อลดต้นทุน จากปัจจุบันเช่าพื้นที่ 73 ไร่ ลดเหลือ 58 ไร่ และจะร่วมมือกันพัฒนาสถานีขนส่งแห่งนี้ ให้กลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งด้านรถโดยสารของประเทศให้เกิดความทันสมัย เบื้องต้นเรื่องเจรจาจัดทำสัญญาใหม่นี้ ได้หารือกับ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ในหลักการ เห็นด้วยแล้ว  

ทั้งนี้หากหมอชิต 2 ยังอยู่ที่เดิม ก็เตรียมแผนเชื่อมการเดินทางให้ประชาชน  2 ระยะ คือ ระยะแรก บขส. จะ MOU กับ ขสมก. จัดเช่ารถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) ไร้มลพิษ ใช้เป็นซัตเติ้ลบัส วิ่งวนรอบสถานี และระยะ 2 ก่อสร้างทางเดินลอยฟ้า (สกายวอร์ก) เชื่อมจากหมอชิต 2-สถานีกลางบางซื่อ ระยะทาง 800 เมตร ซึ่งแผนงานทั้งหมดจะนำไปหารือในที่ประชุมบอร์ด บขส. เห็นชอบในหลักการ

จากนั้น ให้รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ทำหนังสือถึง ผู้ว่า รฟท. ก่อนรายงานกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เจรจาร่วมทั้ง 3 ฝ่าย โดยมีกระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยงานกลางพิจารณาอีกครั้ง จากนั้นให้ทั้ง 3 หน่วยงาน จะนำไปปฏิบัติต่อไป



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง