รีเซต

นาซาเผย 'X-59' เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ผ่านการทดสอบครั้งสำคัญ

นาซาเผย 'X-59' เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ผ่านการทดสอบครั้งสำคัญ
Xinhua
18 พฤษภาคม 2567 ( 16:56 )
17
นาซาเผย 'X-59' เครื่องบินความเร็วเหนือเสียงรุ่นใหม่ ผ่านการทดสอบครั้งสำคัญ

(แฟ้มภาพซินหัว : ซูเปอร์มูนใกล้สะพานโกลเดนเกตในนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ วันที่ 13 ก.ค. 2022)

ลอสแอนเจลิส, 18 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) องค์การนาซา (NASA) เปิดเผยว่าเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงเอ็กซ์-59 (X-59) ขององค์การฯ ได้ผ่านการตรวจสอบขั้นสำคัญที่จะปูทางสู่การขึ้นบินครั้งแรก

คณะกรรมการตรวจสอบความพร้อมในการบิน ซึ่งประกอบด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระจากนาซา ร่วมกันศึกษาแนวทางของทีมโครงการเอ็กซ์-59 ในการรับรองความปลอดภัยของสาธารณชนและเจ้าหน้าที่ขณะทำการทดสอบภาคพื้นดินและขึ้นบินเสร็จเรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการฯ พิจารณารายละเอียดการวิเคราะห์ของทีมโครงการเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นไปที่การจัดการความปลอดภัยและความเสี่ยง ซึ่งการตรวจสอบความพร้อมครั้งนี้เป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการอนุมัติการขึ้นบิน

นาซาและผู้รับเหมาหลักอย่างล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) บริษัทอากาศยานและการป้องกันประเทศรายใหญ่ของสหรัฐฯ กำลังพัฒนาเอ็กซ์-59 เพื่อลดเสียงโซนิค บูม (Sonic Boom) หรือเสียงกระแทกที่เกิดจากยานพาหนะเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง ให้เหลือเพียงเสียงกระหึ่มทั่วไปที่ส่งเสียงรบกวนน้อยกว่าเดิม

เครื่องบินเอ็กซ์-59 จะมีบทบาทสำคัญในภารกิจเควสท์ (Quest) ของนาซา โดยจะถูกใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลที่สามารถปฏิวัติการเดินทางทางอากาศ ซึ่งอาจปูทางไปสู่เครื่องบินพาณิชย์รุ่นใหม่ที่สามารถเดินทางได้เร็วกว่าความเร็วเสียง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง