รีเซต

ชาวบ้าน 2 ตำบล สุดทน ล่าชื่อร้องจนท. จัดการโรงงานแปรรูปผลไม้ ส่งกลิ่นเหม็นโชย

ชาวบ้าน 2 ตำบล สุดทน ล่าชื่อร้องจนท. จัดการโรงงานแปรรูปผลไม้ ส่งกลิ่นเหม็นโชย
มติชน
3 มิถุนายน 2565 ( 13:14 )
81
ชาวบ้าน 2 ตำบล สุดทน ล่าชื่อร้องจนท. จัดการโรงงานแปรรูปผลไม้ ส่งกลิ่นเหม็นโชย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ไปยังบริเวณลานข้างถนนสายฝั่งแวน-ผาลาด ม.11 ต.เชียงบาน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยพบ นายนพดล เข็มเพชร กำนัน ต.เชียงบาน และนายต่วนกฤษ จันทนะ ประสภาองค์กรผู้บริโภค จ.พะเยา รวมทั้งชาวบ้านเกือบ 40 คน กำลังลงชื่อเพื่อคัดค้านการขยายโรงงาน และให้เร่งแก้ไขปัญหาน้ำเสีย รวมทั้งส่งกลิ่นเหม็นรบกวนชาวบ้าน ซึ่งนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ ได้มอบหมายให้ นายกษิดิศ อินปั๋น ปลัดอำเภอประจำศูนย์ดำรงธรรม ลงพื้นที่เพื่อรับหนังสือร้องเรียนครั้งนี้

 

นายต่วนกฤษ กล่าวว่า ในพื้นที่ของ ต.เชียงบาน และ ต.น้ำแวน อ.เชียงคำแห่งนี้ได้มีโรงงานเจเคชนาธาร จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานที่ทำเกี่ยวกับการรูปผลไม้ที่ได้มาตั้งหลายปีแล้วจนกระทั่งพบว่าหลายปีที่ผ่านมานี้ชาวบ้านต้องทนทุกข์ในเรื่องของกลิ่นเหม็นจากน้ำเน่าเสียและกลิ่นเหม็นที่ทางโรงงานแห่งนี้ได้ส่งออกมาทำให้ชาวบ้านหลายคนได้รับผลกระทบ ซึ่งเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมานี้กลุ่มชาวบ้านได้ยื่นหนังสือไปหลายหน่วยงานด้วยกันเกี่ยวกับเรื่องนี้รวมทั้งต่อสู้กันมาตลอด

 

ทั้งนี้ การมาของชาวบ้านในวันนี้ก็เป็นการระดมรายชื่อพร้อมทั้งรายละเอียดเพื่อเข้ายื่นต่อนายอำเภออีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งหลังจากการยื่นหนังสือครั้งนี้หากไม่เป็นผลรวมทั้งพบว่าทางโรงงานไม่ยอมแก้ไขในเรื่องกลิ่นเหม็นรวมทั้งน้ำเน่าเสียพวกตนก็พร้อมที่จะยกระดับขึ้นอีกขั้นรวมทั้งเตรียมเหมารถเข้า กทม.เพื่อไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีและขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ตนก็เข้าใจผู้ประกอบการทางโรงงานแห่งนี้เพียงขอแค่อย่าแอบปล่อยน้ำเสียออกมารวมทั้งขจัดในเรื่องกลิ่นเหม็นนี้ออกไปให้เร่งด่วนด้วยเท่านั้น

ด้าน อ.ชูเกียรติ มณีเติม ผู้ควบคุมในเรื่องของกลิ่นภายในโรงงานได้เปิดเปิดเผยว่า ในส่วนของโรงงานที่ตนดูแลเรื่องกลิ่นนี้ตนทราบดีถึงปัญหาและพยายามแก้ไขอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ช่วงที่ชาวบ้านเดือดร้อนนี้คงเป็นเพราะกลิ่นจากการผลิตและแปรรูปมะม่วงสุกด้วยซึ่งผลไม้ดังกล่าวค่อนข้างจะมีกลิ่นหากหมักไว้นาน ทั้งนี้ทางโรงงานก็มีบ่อบำบัดที่ทำงานอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการรับซื้อมะม่วงเข้ามาแปรรูปและตนยืนยันว่าจะหยุดรับซื้อและหยุดผลิตภายในวันที่ 15 มิ.ย.ที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ชาวบ้านที่รวมตัวกันนั้นได้มีการพูดถึงความอัดอั้นของตัวเองที่ต้องทนกลิ่นเหม็นของโรงงานกว่า 2 ชม. ก่อนที่จะแยกย้ายกันกลับบ้านของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง