รีเซต

ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง หลอกลงทุนลอตเตอรี่ เตรียมเข้ามอบตัว 18 ม.ค.นี้

ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง หลอกลงทุนลอตเตอรี่ เตรียมเข้ามอบตัว 18 ม.ค.นี้
มติชน
10 มกราคม 2565 ( 18:25 )
157
ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง หลอกลงทุนลอตเตอรี่ เตรียมเข้ามอบตัว 18 ม.ค.นี้

ข่าววันนี้ 10 มกราคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.นิรันดร์ ปัสสาโท สารวัตรสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ที่ได้รับมอบหมาย สำนวนการสอบสวนจาก พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ได้เปิดเผยความคืบหน้าของคดีในเรื่องเกี่ยวกับ กลุ่มคนที่ได้รับความเสียหายจากการกู้ยืมเงินแล้วนำไปลงทุนซื้อลอตเตอรี่ ซึ่งประกอบไปด้วยชาวบ้าน อดีตข้าราชการครู ข้าราชการครูประจำการที่ได้รับความเสียหายในครั้ง โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ไปแจ้งความที่ถูกฉ้อโกงเงินไว้ ที่ สภ.ภูหลวง จ.เลย และ ทาง สภ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ได้รับโอนสำนวนการแจ้งความมาดำเนินคดีต่อ เนื่องจากกลุ่มบุคคลผู้เสียหาย ได้ทำการโอนเงินและอยู่ในพื้นที่ของ อ.ศรีบุญเรือง

 

โดยในขณะนี้ ทางด้าน ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้มีการแบ่งสำนวนการสอบสวนให้กับพนักงานสอบสวนหลายคน เพื่อร่วมทำการสอบสวน และเห็นว่าคดีนี้ มีผู้เสียหายหลายคนอีกทั้งผู้ต้องหาก็หลายคน จึงจะตั้งเป็นรูปคณะพนักงานสอบสวน เพื่อจะได้เกิดความรวดเร็วและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งลักษณะของความผิดหากเป็นการฉ้อโกง ปชช. จะมีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หากว่า สอบสวนแล้ว เป็นคดีการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 นั้น มีโทษ จำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 บาท ถึง 1,000,000 บาท และยังมีการปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน โดยขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกไปยังผู้ต้องหาแล้ว และทางผู้ต้องหาได้ติดต่อมาเพื่อจะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 18 มกราคม 2565

 

 

พ.ต.ท.นิรันดร์ ปัสสาโท สารวัตสอบสวน สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่า หลังจากรับสำนวนการสอบสวนมาจาก พื้นที่ จ.เลย มีประมาณ 10 กว่าเรื่อง เกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน เงินหลายล้านบาท ทางด้าน ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ได้แบ่งสำนวนการสอบสวนให้กับ ผู้รับผิดชอบหลายคน ส่วนตัวเองรับมาดำเนินการ 3 เรื่อง ได้ทำการสอบสวนพยานไปพอสมควรแล้ว เชื่อว่าจะกระทำความผิด จึงได้ออกหมายเรียก มีผู้ถูกกล่าวหาหลายคน เป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากมีพฤติกรรมชักชวน คนหมู่มาก จำนวนหลายคนและผู้เสียหายเกิน 10 คนขึ้นไป และมีทุนทรัพย์หลัก 10 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งโทษก็มีจำคุก 5 ปี ฯ

 

ทางด้าน พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่า หลังจากพนักงานสอบสวนได้รับคดีมาจาก สภ.ภูหลวง จ.เลย เท่าที่ได้เรียกสำนวนการสอบสวนมาดู ทางพนักงานสอบสวนได้เรียกผู้เสียหายมาสอบแล้วหลายปาก ตอนนี้ได้มีการสั่งให้ สอบสวนพยานที่รู้เห็น เรื่องดังกล่าวด้วยเพิ่มเติมเข้ามา และพนักงานสอบสวนก็ได้ออกเรียกผู้ต้องหา ซึ่งผู้ต้องหาได้นัดว่าจะมาพบพนักงานสอบสวน วันที่ 18 มกราคม 2565 ที่จะถึงนี้ ในเบื้องต้นผู้ต้องหา ยืนยันว่าเขาไม่ได้กระทำความผิด เขาเข้ามอบตัวเอง

 

จากการตรวจสอบดูสำนวน เบื้องต้นเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ความผิดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานว่า จะเป็นความผิดฐานกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน หรือไม่ ซึ่งหากเป็นความผิดฐานกู้ยืมเงินฉ้อโกงประชาชนจะมีอัตราโทษหนักขึ้น และคดีนี้ จะตั้งเป็นรูปคณะพนักงานสอบสวน เนื่องจากจะมีผู้เสียหายหลายคน ซึ่งข้อมูลที่ ส่งมาจาก สภ.ภูหลวง มี ผู้เสียหาย 13 คน เพื่อสอบสวนปากคำ จะไม่แยกเป็นรายใดรายหนึ่ง ส่วนผู้ต้องหาก็เป็นกลุ่มเช่นเดียวกัน จึงจะดำเนินการโดยตั้งเป็นรูปคณะพนักงานสอบสวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายให้มากที่สุด

 

นอกจาก นั้น ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง ยังได้ฝากถึง พี่น้องประชาชนว่า ไม่มีการลงทุนใดที่ได้ค่าตอบแทนที่สูงๆ และได้มาง่ายๆ การลงทุนแต่ละครั้งขอให้ศึกษาความเป็นไปได้ว่า เขามีธุรกิจที่ถูกต้องหรือไม่ และค่าตอบแทนสมดุลกับธุรกิจที่จะก่อให้เกิดรายได้นั้นหรือไม่ ถ้าค่าตอบแทนที่สูงโดยไม่มีธุรกิจเกี่ยวข้องก็ต้องสันนิษฐานก่อนว่า จะถูกโกง

 

นอกจากนั้นทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ศรีบุญเรือง ยังจะต้องดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง พร้อมทั้งจะได้มีการสอบสวนในเชิงลึก จึงต้องขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง