รีเซต

แข้งนักบุญโชว์สปิริตทีมแรกพรีเมียร์ ยอมหักค่าเหนื่อยช่วยสโมสรฝ่าวิกฤตโควิด

แข้งนักบุญโชว์สปิริตทีมแรกพรีเมียร์ ยอมหักค่าเหนื่อยช่วยสโมสรฝ่าวิกฤตโควิด
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 05:40 )
114
1
แข้งนักบุญโชว์สปิริตทีมแรกพรีเมียร์ ยอมหักค่าเหนื่อยช่วยสโมสรฝ่าวิกฤตโควิด

แข้งนักบุญโชว์สปิริตทีมแรกของพรีเมียร์ ยอมหักค่าเหนื่อยช่วยสโมสรฝ่าวิกฤตโควิด

แข้งเซาธ์แฮมป์ตันเป็นนักเตะพรีเมียร์ลีกทีมแรกที่ยินดียอมให้สโมสรหักค่าเหนื่อยบางส่วนของตัวเองเพื่อช่วยพยุงสถานะการเงินฝ่าวิกฤตช่วงที่พักการแข่งขันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา “โควิด-19” โดยนอกจากนักเตะแล้ว กุนซือ ราล์ฟ ฮาเซนฮัตเทิล และทีมงานสต๊าฟโค้ช รวมถึงบอร์ดบริหารสโมสร ก็จะไม่รับเงินเดือนบางส่วนนับจากเดือนนี้ไปจนถึงเดือนมิถุนายนด้วย

สโมสรนักบุญยังระบุด้วยว่า จะไม่เข้าร่วมโครงการของรัฐที่ให้เจ้าหน้าที่ซึ่งถูกพักงานไปรับค่าจ้าง 80 เปอร์เซ็นต์จากรัฐ (แต่ไม่เกินเดือนละ 2,500 ปอนด์ หรือ 100,000 บาท) และสโมสรจ่ายเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้ทีมใหญ่อย่างท็อตแนม ฮอตสเปอร์ และลิเวอร์พูลโดนวิจารณ์ไปก่อนหน้านี้ จนหงส์แดงต้องมากลับลำในภายหลัง โดยเซาธ์แฮมป์ตันยืนยันว่าจะรับผิดชอบจ่ายค่าแรงเจ้าหน้าที่ 100 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนเมษายน พฤษภาคม และมิถุนายน

ก่อนหน้านี้ สโมสรพรีเมียร์ลีกแถลงว่าจะหารือกับนักเตะให้ลดค่าเหนื่อยลง 30 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั้งบวกและลบในประเด็นนี้ โดยฝ่ายหนึ่งก็มองว่า นักฟุตบอลซึ่งได้รับค่าตอบแทนมหาศาลควรเสียสละบ้าง เพราะหลายทีมยักษ์ใหญ่ของยุโรปก็ทำแบบเดียวกัน ขณะที่ฝ่ายนักเตะก็ตอบโต้ว่า โดนตำหนิเป็นเป้านิ่งอยู่ฝ่ายเดียว ทั้งที่ควรมีผู้ร่วมรับผิดชอบหลายส่วน

แต่หลังจากโดนกระแสกดดันจากรอบด้าน ในที่สุด แข้งพรีเมียร์ลีกก็รวมตัวกันสละรายได้บางส่วนตั้งเป็นกองทุนช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ในการสู้กับโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง