รีเซต

สธ.ยันวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตบริจาค 1 ล้านโดส สหรัฐ ยังไม่คอนเฟิร์ม แต่ที่ซื้อเอง 2 ล้านโดส มาแน่

สธ.ยันวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตบริจาค 1 ล้านโดส สหรัฐ ยังไม่คอนเฟิร์ม แต่ที่ซื้อเอง 2 ล้านโดส มาแน่
มติชน
24 กันยายน 2564 ( 15:05 )
43
สธ.ยันวัคซีนไฟเซอร์ ล็อตบริจาค 1 ล้านโดส สหรัฐ ยังไม่คอนเฟิร์ม แต่ที่ซื้อเอง 2 ล้านโดส มาแน่

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวสเกตส์ นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการบริจาควัคซีนนั้น ผู้บริจาคจะมีการทำเป็นเอกสารยันยันการบริจาคเข้ามาผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศ ผู้รับบริจาคก็จะยึดตามเอกสารเป็นจุดเริ่มต้น ไม่สามารถใช้การพูดคุยทางวาจาเป็นจุดเริ่มต้นได้ กรณีสหรัฐอเมริกานั้นมีการแจ้งมาจากทางสหรัฐอเมริกา ว่าในอนาคตเขาจะมีการบริจาควัคซีน แต่เข้าใจว่าในช่วงที่ผ่านมาในหรัฐฯ มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ประกอบกับมีนโยบายฉีดบูสเตอร์โดสในประชาชนกลุ่มเสี่ยงในสหรัฐเพิ่มขึ้น จึงเข้าใจว่าความต้องการใช้วัคซีนของเขากลับมามีมากขึ้นอีก

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงรายละเอียดการบริจาควัคซีนไฟเซอร์โดยสหรัฐให้ไทย เป็นลำดับขั้นตอน เนื่องจากที่ผ่านมามีการปรากฎตัวเลขวัคซีนบริจาค 2.5 ล้านโดส แต่เข้ามา 1.5 ล้านโดส นพ.โสภณ กล่าวว่า ในเว็บไซต์ และสถานทูตสหรัฐ มีการเขียนเอาไว้ ว่ามีโอกาสที่จะมีโอกาสบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดส หลังการบริจาคล็อตแรก 1.5 ล้านโดสแล้ว แต่เราก็ยังรออยู่ว่าจะคอนเฟิร์มเมื่อไหร่ อย่างไร ซึ่งก็เป็นอย่างที่เราทราบว่า ณ ตอนนี้ก็ยังไม่มีการคอนเฟิร์มแต่อย่างใด ทั้งนี้ เข้าใจว่าแผนงานบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ นั้น เข้าใจว่ามีการทำเป็นล็อตๆ ล็อตหนึ่งบริจาคให้กับหลายๆ ประเทศ เพราะหากมีการบริจาค ประเทศไทยก็คงได้รับพร้อม ๆ กับประเทศอื่น ๆ

 

 

เมื่อถามต่อว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าไทยไม่ยอมเซ็นรับวัคซีนบริจาค 1 ล้านโดส ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส นพ.โสภณ กล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้มีการปฏิเสธ และไม่ได้ทำให้ประเทศไทยเสียโอกาส ซึ่งที่ผ่านมาเราก็มีความพยายามในการจัดหาวัคซีนอยู่ตลอด ไม่มีเหตุผลที่เราจะไปปฏิเสธ ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ที่เราสั่งซื้อไปนั้นจะเข้าไทยในวันที่ 29 ก.ย. นี้ จำนวน 2 ล้านโดส และหลังจากนั้นจะทยอยเข้ามาทุกๆ สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง