รีเซต

คาด! อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แตะเพดานสูงสุดปีนี้

คาด! อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แตะเพดานสูงสุดปีนี้
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2566 ( 09:12 )
41
คาด! อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แตะเพดานสูงสุดปีนี้

นายจานิฟ ชาห์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทริสตัด เอเนอร์จี (Rystad Energy) คาดการณ์ว่า ความสามารถของอินเดียในการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียนั้น อาจจะแตะเพดานสูงสุดภายในปีนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเมือง รวมทั้งการไหลเวียนของน้ำมันรัสเซียที่เป็นไปอย่างจำกัด

นายชาห์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า "อินเดียจะยังคงหาทางนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียต่อไป แต่คาดว่าความสามารถในการนำเข้าน้ำมันอาจจะแตะเพดานสูงสุดภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้อินเดียไม่สามารถนำเข้าเพิ่มได้อีก"

ทั้งนี้ นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ปีที่แล้ว บรรดาโรงกลั่นของอินเดียต่างแห่ซื้อน้ำมันลดราคาของรัสเซีย ทำให้รัสเซียกลายเป็นแหล่งน้ำมันดิบชั้นนำของอินเดีย โดยมีสัดส่วนสูงถึง 40% ของน้ำมันดิบนำเข้าทั้งหมดของอินเดีย

ขณะที่ บริษัทเคปเลอร์ (Kpler) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านข้อมูลเปิดเผยว่า อินเดียนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนมิ.ย.

ด้านนายวิคเตอร์ คาโตนา นักวิเคราะห์ด้านน้ำมันดิบของเคปเลอร์กล่าวว่า "การที่อินเดียนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในปริมาณ 2.2 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.นั้น ถือเป็นปริมาณที่สูงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่ผมคาดว่าการนำเข้าน้ำมันดิบในปริมาณ 2.2 ล้านบาร์เรล/วันจะเป็นปริมาณน้ำมันสูงสุดที่อินเดียสามารถนำเข้าจากรัสเซียในปีนี้ และจากนั้นปริมาณการนำเข้าจะเริ่มชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 2 ล้านบาร์เรล/วัน"

ทั้งนี้ ความต้องการเชื้อเพลิงในอินเดียซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก มักจะชะลอตัวลงในช่วง 4 เดือนของฤดูมรสุม โดยข้อมูลจากฝ่ายวางแผนและวิเคราะห์ปิโตรเลียมของอินเดียระบุว่า ความต้องการน้ำมันในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลดลง 3.7% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 19.31 ล้านตัน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง