รีเซต

กทม.ห่วง"Rain Bomb"ส.ค.นี้ทำฝนหนักเฉพาะจุด

กทม.ห่วง"Rain Bomb"ส.ค.นี้ทำฝนหนักเฉพาะจุด
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2567 ( 11:17 )
30
กทม.ห่วง"Rain Bomb"ส.ค.นี้ทำฝนหนักเฉพาะจุด

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการรับมือฝนและน้ำท่วม ว่า กทม.ได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยได้ดำเนินการ ในส่วนของเส้นเลือดใหญ่ คือ การบำรุงรักษาและล้างทำความสะอาดอุโมงค์ระบายน้ำ ,ล้างทำความสะอาดประตูระบายน้ำ 242 แห่ง ,ล้างทำความสะอาดสถานีสูบน้ำ 188 แห่ง , เตรียมเครื่องสูบน้ำ (ตามคลองสายหลัก) 934 เครื่อง 


ส่วน เส้นเลือดฝอย คือ การล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ เพื่อให้ระบบระบายน้ำมีประสิทธิภาพในการระบายน้ำมากที่สุด โดย กทม. ตั้งเป้าล้างท่อระบายน้ำปีละ 3,000 กม. จากท่อทั้งหมด 6,800 กม. ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 90 


ขณะเดียวกันมีการวิเคราะห์จุดเสี่ยง 577 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร โดยถอดบทเรียนจากปี 2565 ซึ่งจุดเสี่ยงหลักๆ กทม. เข้าไปแก้ไขได้เกินร้อยละ 50 แล้ว แต่บางจุด อย่างที่ แยกศรีนครรินทร์ เขตบางนา คืนที่ผ่านมามีปริมาณฝนตกเกินกว่า 70 มิลลิเมตร ใช้เวลาระบายน้ำราว 30 นาที ทั้งนี้ กทม. มีการมอนิเตอร์ต่อเนื่องตลอด24 ชม. 


นายชัชชาติ ระบุอีกว่า กังวลปรากฎการณ์ระเบิดฝนหรือ Rain Bomb ผลพวงจากลานีญา ทำให้เกิดฝนตกหนักเฉพาะจุด ที่กำลังเกิดขึ้น หลายประเทศ โดยให้หน่วยงานดูแลการพยากรณ์ให้แม่นยำมาขึ้น โดย กทม.ใช้ระบบ AI ในการพยากรณ์ทิศทาง การก่อตัวและการเคลื่อนที่ของเมฆฝน โดยใช้ข้อมูลภาพเรดาร์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน และเตรียมเครื่องมือให้พร้อม อุปกรณ์ให้ครบ เช่น โมบายปั้ม เตรียมล่วงหน้าในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง 


สำหรับพื้นที่ที่เป็นห่วงมากมี 2 พื้นที่ คือ คลองเปรมประชากร บริเวณซอยช่างอากาศอุทิศ เขตดอนเมือง ที่มีปัญหาบ้านเรือนลุกล้ำ ยังไม่สามารถขุดลอกคลองได้ และคลองประเวศบุรีรัมย์ เขตลาดกระบัง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง