รีเซต

เปิดกลยุทธ์ "โรงแรมสุนัข" ปรับธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยง ยามโควิดระบาด

เปิดกลยุทธ์ "โรงแรมสุนัข" ปรับธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยง ยามโควิดระบาด
TNN ช่อง16
2 พฤษภาคม 2564 ( 09:53 )
348
เปิดกลยุทธ์ "โรงแรมสุนัข" ปรับธุรกิจรับฝากสัตว์เลี้ยง ยามโควิดระบาด

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หลายองค์กรต้องเผชิญความยากลำบากในการพาธุรกิจฝ่าฟันโรคระบาดครั้งนี้ไปให้ได้ หนึ่งในนั้นก็คือธุรกิจ "โรงแรมสุนัข"

สถานการณ์ในวันนี้จากเดิม ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ สงกรานต์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เจ้าของสุนัขมักจะพาลูกๆ มาฝากเลี้ยงในยามที่ต้องไปธุระหรือไปเที่ยวต่างจังหวัดเป็นเวลาหลายวัน ขณะที่ปัจจุบันการเดินทางออกจากบ้านลดลง ทั้งภาครัฐและเอกชนหันมา Work From Home มากขึ้น เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคร้ายนี้ ทำให้รายได้จากการรับฝากสุนัขลดลงไปด้วย

วันนี้ ทีมข่าว TNN ONLINE ร่วมพูดคุยกับผู้ก่อตั้งโรงแรมฝากสุนัข "ฐิกิพงษ์ จินุพงษ์" หรือ "คุณเอก" เจ้าของโรงแรมสุนัข zu Hause ได้มาร่วมแชร์ประสบการณ์การทำธุรกิจ รวมทั้งแนวทางฝ่าวิฤตในครั้งนี้

พลิกวิกฤตโควิด สร้างกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่

เมื่อเกิดวิกฤตย่อมมีแสงสว่างเสมออยู่ที่ว่าจะหาเจอหรือไม่ คุณเอก กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หลายธุรกิจต้องปรับตัว โรงแรมสุนัขก็เช่นกัน ลูกค้าลดลงไปเยอะ เพราะเจ้าของมีเวลาอยู่บ้านกับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทั้งจากการกลัวโรคระบาดไม่กล้าเดินทาง รวมทั้งการทำงานที่บ้าน ทำให้ลูกค้าหายไปพอสมควร

อีกทั้ง ธุรกิจนี้เป็นสถานที่รับฝากสุนัขโดยเฉพาะ ไม่ได้มีรายได้จากธุรกิจอื่นมาพยุง อย่างเช่น โรงพยาบาลสัตว์ ร้านอาบน้ำตัดขนสุนัข ทำให้ต้องปรับตัวรับมือสถานการณ์โควิดพอสมควร

คุณเอก กล่าวว่า ลูกค้าของโรงแรมส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง ทั้งวัยรุ่นนักศึกษา วัยทำงาน ซึ่งมักจะเป็นกลุ่มที่อาศัยอยู่ในคอนโด จากเดิมปัจจัยหลักที่ลูกค้าต้องพาสุนัขมาฝากที่โรงแรม เพราะติดธุระ ไปเที่ยว หรือไปทำงานต่างจังหวัดหลายๆ วัน และไม่มีคนดูแลสุนัข ในวันนี้โควิดทำให้คนอยู่บ้านมากขึ้น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องพาสุนัขไปฝากคนอื่นเลี้ยงแล้ว

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความคิดขึ้นมาใหม่ว่า โควิดจะทำให้เกิดการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะต้องกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ 14 วัน กลุ่มที่จะต้องไปนอนโรงพยาบาลสนาม หรือกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องไปรักษาตัวในโรงพยาบาล ทำให้บางคนที่ไม่เคยรู้จักโรงแรมฝากสุนัขก็หันมาหาข้อมูลและลองใช้บริการ 

"ผมมองว่า สถานการณ์โควิดวันนี้กลับเป็นการสร้างกลุ่มลูกค้าใหม่ขึ้นมา อย่างเช่น กลุ่มเสี่ยงติดเชื้อที่ต้องไปกักตัว 14 วัน หรือไปรักษาตัวจากโควิด ซึ่งหลายคนอาศัยอยู่คอนโดคนเดียว เขาก็สามารถมาใช้บริการรับฝากสุนัขได้ และผมมองว่า การที่ธุรกิจของผมรับฝากสุนัขโดยเฉพาะ ไม่มีการทำธุรกิจอื่นร่วมด้วย ทำให้เป็นจุดแข็งที่จะดูแล ใส่ใจ และเต็มที่กับสุนัขของลูกค้าทุกตัว"

ย้อนกลับไปถึงเหตุผลในการเปิดธุรกิจรับฝากสุนัข คุณเอก เล่าว่ามาจากการที่เป็นคนรักสุนัขมาก และมองเห็นปัญหาว่าไม่มีที่ไหนที่จะสามารถไว้ใจฝากลูกสุนัขได้เวลามีธุระ เพราะกังวลว่าจะดูแลได้ไม่ดีเหมือนกับที่ตัวเองดูแล รวมทั้งกังวลเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงที่รักเสมือนลูกด้วย

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งก็คือ อยากเห็นลูกสุนัขมาวิ่งเล่นด้วยกันเยอะๆ เพราะชอบสุนัขอยู่แล้ว จึงได้มีโอกาสเปิดโรงแรมแห่งนี้ขึ้นมา 

สิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญมากที่สุดในการรับฝากสุนัข

ในฐานะที่เป็นคนรักสุนัข เป็นพ่อของลูกๆ ทั้ง 5 ตัว จนกระทั่งมาเป็นเจ้าของโรงแรมรับฝากสุนัข คุณเอก เปิดเผยว่า การที่ลูกค้าจะนำสุนัข ซึ่งเปรียบเสมือนลูกมาฝากเลี้ยงนั้น มักจะให้ความสำคัญกับเรื่อง ดังต่อไปนี้

1.ความสะอาด ไม่ใช่ไปฝากแล้วติดเห็บหมัดหรือโรคกลับมาด้วย เพราะปัจจุบันผู้เลี้ยงสุนัขมักจะเลี้ยงเหมือนลูกให้นอนบนเตียงด้วย ทั้งกอดทั้งหอม เพราะฉะนั้นจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก

2.มีที่วิ่งเล่น สัตว์เลี้ยงจะต้องมีความสุข ได้วิ่งเล่น ผ่อนคลาย ไม่เครียด ไม่เลี้ยงให้อยู่ในกรงตลอดเวลา 

3.กั้นห้องเป็นสัดส่วน ไม่ปะปนกัน

4.มีความปลอดภัย มีรั้วรอบขอบชิด สุนัขไม่หลุดออกไปข้างนอก 

5.รับรู้ความเคลื่อนไหวของสุนัขได้ตลอดเวลา

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมานี้ คุณเอก จึงได้นำมาปรับใช้กับธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ตัวเองและคนรักสัตว์หลายๆ คน

"ยกตัวอย่าง 'กึมน้อย' เจ้าของเขามาฝากเพราะต้องการหาเพื่อนเล่นให้กับลูก เพราะบางทีเจ้าของไม่มีเวลาพาไปเดินเล่น เลี้ยงอยู่คอนโดตัวเดียวก็กลัวลูกจะเหงาก็จะมาฝาก ได้ออกมาวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ ลูกมีความสุข ซึ่งกึมเขาจะมาเดือนละครั้ง บางทีก็จะฝากผมให้พาไปอาบน้ำตัดขนให้ด้วย" 

zu Hause โรงแรมสุนัข ตอบโจทย์คนรักสัตว์

"zu Hause" ภาษาเยอรมัน ที่แปลว่า "อยู่บ้าน" คุณฐิกิพงษ์ ตั้งใจจะให้โรงแรมแห่งนี้ เป็นเหมือนบ้านของสุนัข ที่ได้รับการเอาใจใส่ดูแลจากพี่เลี้ยงเหมือนอยู่บ้านกับเจ้าของจริงๆ โดยที่นี่เป็นโรงแรมเพื่อสุนัขพันธุ์เล็ก ติดเครื่องปรับอากาศ มีห้องส่วนตัวแบ่งเป็นสัดส่วน ภายในตกแต่งให้เหมือนห้องพักของคนที่ไปพักในโรงแรมจริงๆ มีเบาะ ตุ๊กตา ติดไฟให้ห้องพักทุกห้อง มีกรอบรูปตกแต่ง ถาดอาหารและน้ำ

คุณเอก กล่าวว่า โรงแรม zu Hause จะรับฝากเฉพาะสุนัขพันธุ์เล็ก เนื่องด้วยสถานที่ และการรับทั้งเล็กทั้งใหญ่บางครั้งเวลาสุนัขเล่นกันแล้วกะแรงไม่ถูก อาจเกิดอันตรายกับสุนัขพันธุ์เล็กได้ ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเป็นปอมเมอเรเนียน ยอร์คเชียร์  ชิวาวา ชิสุ

หากพูดถึงจุดเด่นของโรงแรมแห่งนี้ คุณเอก กล่าวว่า คิดว่าคงเป็นสถานที่เพราะจากที่เคยเห็นมาก็จะเป็นห้องแถวขังกรง หรือบางที่เลี้ยงแบบไม่ขังกรงปล่อยรวมกันในห้องใหญ่ๆ ไม่มีพื้นที่ส่วนตัวให้สุนัข และจะมีพาออกมาเดินเล่นบ้างครั้งสองครั้ง ไม่บ่อย เนื่องจากว่ามีกิจการอื่นด้วย อย่างเช่น โรงพยาบาลสัตว์ ร้านอาบน้ำตัดขนสุนัข เป็นต้น แต่ที่ zu Hause รับฝากสุนัขอย่างเดียวโดยเฉพาะ ดังนั้นพี่เลี้ยงจะมีเวลาดูแลสุนัขได้ทั้งวันโดยที่ไม่ต้องไปทำอย่างอื่น และสุนัขก็จะสามารถออกมาวิ่งเล่นในสนามหญ้าได้ทั้งวัน หรือจะเข้าไปพักผ่อนนอนหลับในห้องแอร์เย็นๆก็ได้ 

นอกจากนี้ ยังนำระบบ Smart Hotel มาใช้ โดยภายในโรงแรมจะมีระบบเซนเซอร์วัดอุณหภูมิ เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นพัดลมระบายอากาศจะทำงานอัตโนมัติ รวมทั้งตั้งเวลาเปิดปิดไฟอัตโนมัติ หากเวลาเย็นเริ่มจะมืดแล้วไฟก็จะติดทันที 

และหากเกิดกรณีสุนัขที่เข้ามารับบริการกับโรงแรม มีอาการเจ็บป่วยขึ้นมา สามารถโทรปรึกษาสัตวแพทย์ได้ตลอด 24 ชม. หรือถ้าอาการหนัก ใกล้ๆ กับโรงแรมก็มีโรงพยาบาลสัตว์ขนาดใหญ่ที่เปิด 24 ชม. หลายแห่งทั้งของรัฐและเอกชน สามารถส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที  แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีสุนัขที่มาพักมีอาการผิดปกติ หรือเจ็บป่วยแต่อย่างใด

"หลายคนกังวลใจเรื่องของพี่เลี้ยง ผมต้องบอกก่อนว่า การที่ผมจะไว้ใจให้ใครมาดูแลสุนัขของผมนั้น ผมต้องมั่นใจจริงๆ ว่าเขาดูแลลูกผมได้ ซึ่งพี่สาวเป็นคนดูแลสุนัขผม มีประสบการณ์ในการเลี้ยงสุนัขนับ 10 ปี เป็นคนละเอียด และที่สำคัญเป็นคนรักสุนัขจริงๆ ผมก็เลยไว้ใจให้เขามาดูแลสุนัขของผม และสุนัขของลูกค้าโรงแรม zu Hause ครับ"

ก่อนรับฝากสุนัข ต้องเช็กร่างกาย - สกรีนเจ้าของ เพื่อความมั่นใจ

คุณเอก กล่าวว่า ก่อนจะเปิดโรงแรมรับฝากสุนัขนั้น ได้ศึกษามาหลายเรื่อง โดยเฉพาะข้อที่ต้องระวัง โดยทุกๆ ปี จะมีเคสที่พามาฝากแล้วทิ้งไว้เลย ไม่มาเอากลับ ซึ่งก็เกิดจากหลายปัจจัย เช่น สุนัขป่วยเป็นโรคแล้วไม่มีเงินรักษา หรือมารักษาแล้วค่าใช้จ่ายสูงสู้ไม่ไหวเลยหนีหนี้ ดังนั้น ไม่ใช่คนรักสัตว์ รักสุนัขทุกคนที่จะเปิดโรงแรมสุนัขได้ ต้องอาศัยความรู้ และประสบการณ์พอสมควร

ดังนั้น ก่อนจะรับฝากสุนัขจะต้องมีการคัดกรองเบื้องต้นก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาทั้งในส่วนของเจ้าของและสัตว์เลี้ยง ในส่วนของลูกค้า ทางโรงแรมจะถ่ายบัตรประชาชน ขออีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ ไลน์ ไว้เพื่อติดต่อ ส่งภาพและคลิประหว่างที่สุนัขพักที่โรงแรมไปให้ดู

ขณะเดียวกัน ในส่วนของสุนัข ก่อนรับเข้ามาพี่เลี้ยงจะวัดไข้ คลำผิวหนังเพื่อดูว่าสุนัขมีเห็บหมัดหรือไม่ จับดูขาว่ามีการบาดเจ็บหรือขาหักมาหรือเปล่า และสังเกตอาการสุนัขเบื้องต้นว่าป่วยเป็นโรคหรือไม่ รวมทั้งขอดูสมุดฉีดวัคซีน เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อของสุนัขตัวอื่นๆ ในโรงแรมด้วย นอกจากนี้ ยังขอตรวจสอบประวัติการป้องกันเห็บหมัด หากตัวไหนไม่มีก็จะป้อนยากำจัดเห็บหมัดให้

"ผมมองว่า ถ้าเป็นสุนัขราคาแพงและไม่เจ็บป่วย ผมคิดว่าเจ้าของคงไม่ทิ้ง แต่ก็ไม่ 100% เพราะการตรวจเช็กก็ทำได้แค่เบื้องต้นเท่านั้น บางครั้งอาศัยประสบการณ์ รู้จักการสังเกตเวลาลูกค้ามาส่งที่โรงแรมว่าเขามีความรัก ห่วงใยแค่ไหน ซึ่งโชคดีที่ผ่านมาผมยังไม่เคยเจอเคสลักษณะนี้ครับ"

เจ้าของคือ "โลกทั้งใบ" ของสุนัข คิดจะเลี้ยงสัตว์ไม่ใช่แค่ "รัก"

ในฐานะคนรักสัตว์ และเจ้าของธุรกิจดูแลสุนัข คุณฐิกิพงษ์ กล่าวว่า "คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขต้องรัก มีเวลาเอาใจใส่ดูแล เพราะสุนัขพูดไม่ได้ว่าเป็นอะไร เพราะฉะนั้นต้องหมั่นสังเกต คนยังออกไปเที่ยวกับเพื่อนมากมาย แต่สำหรับสุนัขแล้วนั้น 'เจ้าของ' คือทั้งหมดของชีวิตเขา คุณคือโลกทั้งใบของเขา สุนัขไม่สามารถที่จะออกไปเที่ยวไหนได้ ไม่ได้มีคนอื่น เวลาเจ้าของกลับมาบ้านก็จะดีใจ อยากมาคลอเคลีย ดังนั้น ถ้าคิดจะเลี้ยงต้องมีเวลา ต้อง 'รัก' จริงๆ 

ที่สำคัญนอกจากความรักแล้วการจะเลี้ยงสุนัขต้องมี 'ความพร้อม' การจะเลี้ยงสุนัขสักตัวหนึ่งค่าใช้จ่ายไม่น้อยเลย ต้องมีการฉีดวัคซีนปีละครั้ง หยอดยาเห็บหมัด ป้องกันพยาธิหนอนหัวใจ ตรวจสุขภาพปีละครั้ง อาหารกินเกรดดีๆ รสชาติไม่เค็ม ค่าใช้จ่ายตกประมาณเดือนละพัน หรือจะปล่อยไม่ทำก็ได้ แต่สำหรับผม ถ้าคิดจะเลี้ยงเขาแล้วก็ต้องเลี้ยงให้ดี"

สำหรับเจ้าของสุนัขที่มีความเสี่ยงที่จะต้องกักตัว หรือรักษาตัวจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถเลือกใช้บริการ "โรงแรมสุนัข zu Hause" เพื่อดูแลสุนัขชั่วคราวได้ โดยช่วงนี้มีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับผู้ที่ต้องไปกักตัวด้วย

FACEBOOK : Zu Hause

LINE : zuH4USE

เบอร์ติดต่อ : 090-957-7241

ที่อยู่ 55/39 The Place พุทธบูชา 32 บางมด ทุ่งครุ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง