รีเซต

ธรรมนัส ชี้ ม็อบต้าน 'ตู่-ป้อม' ลงพื้นที่เป็นเรื่องธรรมชาติ ย้ำ ไม่มองคนเห็นต่างเป็นศัตรู

ธรรมนัส ชี้ ม็อบต้าน 'ตู่-ป้อม' ลงพื้นที่เป็นเรื่องธรรมชาติ ย้ำ ไม่มองคนเห็นต่างเป็นศัตรู
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 12:44 )
64
ธรรมนัส ชี้ ม็อบต้าน 'ตู่-ป้อม' ลงพื้นที่เป็นเรื่องธรรมชาติ ย้ำ ไม่มองคนเห็นต่างเป็นศัตรู

“เลขาฯ พปชร” ชี้ ม็อบต้าน “ตู่-ป้อม” ลงพื้นที่ ถือเป็นเรื่องดี-เป็นธรรมชาติการเมือง สะท้อน ความเห็นต่าง ยัน พปชร. รักกัน-ทำงานเป็นทีม 99% ยก “ปชป.-พท.-ภท.-กก.” คู่แข่งในสนามรบเลือกตั้ง ไม่ใช่แค่ก้าวไกล

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ตุลาคม ที่สน.บางโพ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีการลงพื้นที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ที่มีมวลชนบางส่วนต่อต้าน ว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ว่าตนเป็นผู้แทนราษฎรพรรคพปชร. แล้วจะไม่มีพรรคพวก คิดว่าการต่อต้านเป็นเรื่องการเมืองที่มักจะมีกลุ่มต่อต้าน ตนมักจะพูดเสมอว่าหากเข้าสู่เวทีการเมือง ต้องยอมรับความคิดเห็นต่างและนำสิ่งนั้นมาแก้ไขซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญ อย่างกรณีที่หัวหน้าพรรค พปชร.ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่นนั้น พล.อ.ประวิตรก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะหากคิดว่าประชาชนส่วนหนึ่งต้องการอย่างนั้น เราก็ต้องนำมาศึกษา และท่านได้สั่งการให้ไปศึกษาว่าเรื่องอะไร ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เราอย่าไปมองว่าคนที่เห็นต่างจะเป็นศัตรู

 

เมื่อถามว่า จะต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถูกต้องนี่คือธรรมชาติของบ้านเมืองเรา เราจึงต้องนำความคิดเห็นของผู้เห็นต่าง ไม่ว่าจะเป็นเยาวชนหรือวัยกลางคนนำมาศึกษาและแก้ไข

 

ถามต่อว่า ในการลงพื้นที่จ.อุบลราชธานี เมื่อวานนี้ (15 ตุลาคม) ที่ปรากฏภาพที่ออกมาให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่พยายามกีดกันประชาชนบางส่วนที่ต้องการเข้าถึงนายกรัฐมนตรี ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ตนไม่เห็น แต่ถ้าตนเดินทางไปกับพล.อ.ประวิตร ตนมักจะพูดเสมอว่า อย่ากันเขา ให้เขาได้แสดง เพราะถ้ายิ่งกันเหมือนยิ่งไปห้าม

 

ส่วนกรณีที่เลขาธิการพรรคพปชร.เคยพูดในที่ประชุมสมาชิกพรรค ถึงเรื่องปัญหาภายในพรรคว่าหากไม่สามัคคีกันจะทำให้แพ้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส.ส.พปชร. ร้อยละ 99% เรารักกันและยืนยันว่า เรารักกันซึ่งจะสังเกตได้ว่าเวลาเราทำอะไรจะทำเป็นทีม แท็กทีมกัน เรามีหัวหน้าพรรคที่เป็นคนใจถึงพึ่งได้ ต้องยึดหัวหน้าเป็นที่ตั้ง ทีมเวิร์คเราต้องไปด้วยกัน มีหลายคนที่ทำงานให้พรรค พปชร.

 

“เป้าหมายคือ เพื่อชาติ บ้านเมืองและประชาชน ฉะนั้นศัตรูการเลือกตั้งทางการเมืองไม่ใช่พลังประชารัฐด้วยกัน แต่ต้องมองว่าเราจะไปสู้กับศัตรูข้างหน้ากันอย่างไร” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

ถามต่อว่า ร.อ.ธรรมนัสเคยระบุใช่หรือไม่ว่าพรรค ก.ก.คือศัตรูทางการเลือกตั้งอันดับหนึ่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ได้มองว่าพรรคใดเป็นศัตรูทางการเมือง เมื่อลงสู่สนามเลือกตั้งนั้นถือว่าเราออกสนามรบ และทำอย่างไรที่จะไปชนะใจชาวบ้าน ให้มากาพรรคพปชร. เราเพียงเปรียบเปรยเฉยๆ

 

เมื่อถามว่า เมื่อมีเสียงออกมามองอย่างนั้น เป็นการให้เครดิตพรรคก.ก.ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวย้ำว่า เราไม่ได้มองเป็นศัตรู เพราะเมื่อถึงสนามเลือกตั้ง นั่นคือสนามรบทางการเมือง เราจึงต้องมียุทธศาสตร์และวิธีอย่างไรที่จะเอาชนะ เอาเสียงมาให้ได้

ถามย้ำว่า การที่ยกตัวอย่างพรรคก.ก. ขึ้นมาแสดงว่าเขามีคะแนนนิยมที่ดีกว่าใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคการเมืองเวลาสู้กันในสนาม มีไม่กี่พรรค เพื่อไทย (พท.) ก.ก. ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ภูมิใจไทย (ภท.) ที่จะสู้กันอย่างหนัก ตนไม่ได้มองว่าเป็นก.ก.พรรคเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง