รีเซต

ฟิลิปปินส์เผยวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ไม่ใช่ 'สาเหตุเสียชีวิต' ของจนท.การแพทย์

ฟิลิปปินส์เผยวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ไม่ใช่ 'สาเหตุเสียชีวิต' ของจนท.การแพทย์
Xinhua
19 มีนาคม 2564 ( 12:21 )
93
ฟิลิปปินส์เผยวัคซีนโควิด-19 'ซิโนแวค' ไม่ใช่ 'สาเหตุเสียชีวิต' ของจนท.การแพทย์

มะนิลา, 19 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยว่าสาเหตุการเสียชีวิตของบุคลากรการแพทย์รายหนึ่งนั้น ไม่ได้มาจากวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

หลังพบว่ามีบุคลากรการแพทย์หญิงวัย 47 ปี เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (13 มี.ค.) ซึ่งเป็นเวลาหลายวันหลังจากรับวัคซีนที่ผลิตโดยซิโนแวค (Sinovac) บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน กระทรวงฯ จึงได้เร่งตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของเธอทันที

"ภายหลังการตรวจสอบเราได้ข้อสรุปว่าการเสียชีวิตของหญิงรายดังกล่าวมีสาเหตุจากโรคโควิด-19 ไม่ใช่ตัววัคซีน"     กระทรวงฯ ระบุ

 

รอมเมล โลโบ รองประธานคณะกรรมการเฝ้าติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายใต้โครงการฉีดวัคซีน กล่าวว่าผู้เสียชีวิตมีโรคร่วมอยู่เดิม อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหอบหืด

โลโบแถลงข่าวว่า "โรคร่วมดังกล่าวทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงต่อการติดโรคโควิด-19" พร้อมเสริมว่าวัคซีนของซิโนแวคที่เธอได้รับเมื่อวันที่ 4 มี.ค. นั้น "ไม่ได้ก่อโรคโควิด-19 เนื่องจากเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย"

 

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่าการฉีดวัคซีนไม่ทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัส และไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อหรือรักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้ โดยวัคซีนมีหน้าที่กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้ผลิตแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัส ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการป่วยหรือบรรเทาอาการหลังจากติดเชื้อไวรัสแล้ว รวมถึงป้องกันการเกิดอาการรุนแรงด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) กระทรวงฯ รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 5,290 ราย ทำให้ฟิลิปปินส์มีจำนวนผู้ป่วยที่ยืนยันผลรวมอยู่ที่ 640,984 รายแล้ว

 

ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 12,887 ราย หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 21 ราย ส่วนผู้ป่วยหายดีเพิ่ม 439 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีรวมอยู่ที่ 561,530 ราย

คาร์ลิโต กัลเวซ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการรับมือโรคโควิด-19 กล่าวว่ามีบุคลากรการแพทย์ฟิลิปปินส์อย่างน้อย 240,297 คน จากมากกว่า 1.7 ล้านคน รับวัคซีนโรคโควิด-19 โดสแรกแล้ว หลังจากฟิลิปปินส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 1 มี.ค.

 

อนึ่ง ข้อมูลจากกระทรวงฯ ระบุว่าบุคลากรการแพทย์ฟิลิปปินส์ติดโรคโควิด-19 มากกว่า 15,000 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่เมื่อปี 2020 โดยมีผู้ป่วยกลุ่มนี้เสียชีวิตแล้ว 82 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง