รีเซต

ชาวบ้าน โวยถูกตัดไฟทั้งที่ยังไม่ถึงรอบบิลจ่าย กฟภ.เชียงคำขออภัยจนท.ตัดไฟผิดบ้าน

ชาวบ้าน โวยถูกตัดไฟทั้งที่ยังไม่ถึงรอบบิลจ่าย กฟภ.เชียงคำขออภัยจนท.ตัดไฟผิดบ้าน
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 15:20 )
90
ชาวบ้าน โวยถูกตัดไฟทั้งที่ยังไม่ถึงรอบบิลจ่าย กฟภ.เชียงคำขออภัยจนท.ตัดไฟผิดบ้าน

วันที่ 5 เม.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังบ้านแวนศรีชุม ม.14 ต.น้ำแวน อ.เชียงคำ จ.พะเยา เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนเข้ามาว่าถูกคนของการไฟฟ้าสาขาเชียงคำมาตัดไฟทั้งที่บิลค่าไฟยังไม่ถึงรอบจ่าย โดยบ้านดังกล่าวเป็นของน.ส.กวินนา แสงศรีจันทร์ ซึ่งอยู่กับมารดาเพียง 2 คนเท่านั้น

 

 

โดย น.ส.กวินนา เล่าว่า ตนอยู่บ้านกับแม่เพียง 2 คนซึ่งวันเกิดเหตุคือวันศุกร์ที่ 1 เม.ย.65 ที่ผ่านมา ตนอยู่บ้านและแม่อยู่ชั้นล่าง แต่จู่ ๆ ช่วงที่นอนอยู่บนบ้านนั้น พบว่าพัดลมที่เปิดไว้กลับนิ่งสนิท

 

 

เมื่อเดินไปดูที่มิเตอร์ไฟที่ติดตั้งอยู่ที่เสาไฟฟ้าหน้าบ้าน พบว่าสายไฟถูกดึงออกจากมิเตอร์ตนจึงรีบกลับไปถามแม่ และแม่ได้บอกว่ามีคนมาถอดสายไฟออกจากมิเตอร์

 

ตนจึงถือวิสาสะต่อสายไฟเข้ามิเตอร์อีกครั้ง และได้แจ้งไปยัง ส.อบต.ภายในหมู่บ้านเพื่อมาตรวจสอบก่อนจะได้ประสานทางสื่อ ทั้งนี้บ้านตนได้พ่วงไฟมาจากบ้านพี่สาว และแต่ละรอบบิล หลานที่อยู่ต่างประเทศจะเป็นคนจัดการให้โดยใช้ระบบหักผ่านบัญชีธนาคาร อีกทั้งบิลที่มาล่าสุด ยังไม่ถึงรอบชำระ ตนจึงแปลกใจและรู้สึกไม่พอใจด้วย

ทั้งนี้ชาวบ้านละแวกนั้นได้พูดคุยกับตน คาดว่าน่าจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพที่เคยมีกระแสข่าวเมื่อเดือนก่อนว่าจะมีการตัดไฟและชวนฝากเงินมาจ่ายค่าไฟแทนการหักผ่านบัญชี หรือชำระผ่านแอพพ์

 

สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ ตนขอฝากทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าช่วยเช็กและตรวจสอบให้ด้วยหากเป็นแก๊งมิจฉาชีพจริง ก็ขอให้ดำเนินการทางกฏหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากไปกว่านี้

 

ด้านนายอดุลย์ รูปดี ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาเชียงคำ กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ซัพคอนแท็กของการไฟฟ้าซึ่งได้จ้างมาทำงานเกี่ยวกับการเข้าไปตัดกระแสไฟฟ้าพบว่าบุคคลในรูปเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทางการไฟฟ้าจ้างมาจริงและพบว่าเมื่อวันเกิดเหตุนั้นได้ไปตัดกระแสไฟฟ้าผิดบ้าน ทำให้เกิดเรื่องราวที่ผู้ใช้ไฟรายนี้ไม่พอใจดังกล่าว ซึ่งตนกำลังตามตัวลูกจ้างรายนี้มาพูดคุยชี้แจง

 

อยากฝากชาวบ้านว่าหลังจากมีเรื่องราวของการตัดไฟที่ไม่บอกกล่าวมาแล้วนั้น เวลานี้ตนรื้อระบบของลูกจ้างทีมตัดกระแสไฟใหม่หมด โดยเมื่อเจ้าของบ้านได้ใบเตือนสีฟ้าไปแล้วจะมีเวลาอีก 10 วันก่อนจะถูกตัดไฟและเมื่อถึงเวลา ลูกจ้างจะเข้าไปไถ่ถามและบอกกล่าวก่อน 1 รอบหากยังไม่มาชำระค่าไฟ เจ้าหน้าที่ที่เป็นลูกจ้างจึงจะดำเนินการตัดไฟโดยที่เมื่อไปถึงบ้านหากไม่มีเจ้าของบ้าน ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่นั้น ๆ ให้มารับทราบว่าลูกบ้านของตัวเองได้ค้างค่าไฟก่อนที่จะทำการตัดกระแสไฟฟ้าต่อไปซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนก็ขออภัยสำหรับผู้ใช้ไฟรายนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง