รีเซต

ครม.อนุมัติงบบริหารจัดการน้ำ ในฤดูฝน-แล้งปี 65 จำนวน 4 พันล้านบาท

ครม.อนุมัติงบบริหารจัดการน้ำ ในฤดูฝน-แล้งปี 65 จำนวน 4 พันล้านบาท
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2565 ( 09:32 )
67
ครม.อนุมัติงบบริหารจัดการน้ำ ในฤดูฝน-แล้งปี 65 จำนวน 4 พันล้านบาท

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ ได้เปิดเผยถึงกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบกลาง กรอบวงเงิน 4,019.80 ล้านบาท ให้กับ 5 กระทรวง 13 หน่วยงาน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2565 และการกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้งปี 2565/2566 

โดยพื้นที่เป้าหมาย จะเป็นพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยหรือภัยแล้ง ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้กำหนดขึ้น และพื้นที่เสี่ยงที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการแก้ไข บรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งโดยเร่งด่วน ตามที่หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดเสนอผ่านคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดใน 5 กลุ่มประเภทโครงการ ดังนี้ 1.การซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารชลศาสตร์ 2.การปรับปรุง แก้ไขสิ่งกีดขวางทางน้ำ และกำจัดผักตบชวา 

3.การขุดลอกคูคลอง เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ 4.การเตรียมความพร้อมวางแผนเครื่องจักรเครื่องมือ และ 5.การเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเพื่อเก็บกักไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง 

โดยหน่วยงานทั้ง 5 กระทรวง 13 หน่วยงาน ได้แก่ 1.กระทรวงกลาโหม 2.กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) 3.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร 4.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ5.กระทรวงมหาดไทย 

ซึ่งทาง สทนช.ได้มีการประเมินว่า หากดำเนินการแล้วเสร็จจะมีพื้นที่รับประโยชน์ 35,723 ไร่ มี ประชาชนได้รับประโยชน์ 36,735 ครัวเรือน สามารถกำจัดผักตบชวา/วัชพืชน้ำได้ 4.74 ล้านตัน รวมถึงไปถึงเรื่องของการซ่อมแซมและปรับปรุงอาคารชลศาสตร์ให้ใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ และสุดท้ายยังเพิ่มโอกาสการลงทุน โดยรัฐบาลจะช่วยกระตุ้นการซื้อวัสดุและจ้างแรงงานคนในท้องถิ่นอีกด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง