รีเซต

เตรียมเกษียณเจ้า “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกา หลังปฏิบัติภารกิจหา 'กับระเบิด'

เตรียมเกษียณเจ้า “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกา หลังปฏิบัติภารกิจหา 'กับระเบิด'
TNN World
6 มิถุนายน 2564 ( 08:12 )
173
เตรียมเกษียณเจ้า “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกา หลังปฏิบัติภารกิจหา 'กับระเบิด'
Cambodia: องค์กร Apopo เตรียมเกษียณเจ้า “มากาวา” หนูยักษ์แอฟริกาปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังปฏิบัติภารกิจหา 'กับระเบิด' มานาน 5 ปี
 
 
เจ้าหน้าที่องค์กร Apopo ซึ่งฝึกหนูและสุนัขให้ตรวจหากับระเบิดและวัณโรค เปิดเผยว่า มากาวา หนูยักษ์แอฟริกาที่ปฏิบัติภารกิจภายใต้ชื่อ “Hero rat” จะเกษียณอายุในปลายเดือนมิถุนายนนี้ หลังปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชาเป็นเวลา 5 ปี
 
 
โส มาเลน ผู้ดูแลมากาวา บอกว่า หนูยักษ์มากาวาทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี และเธอภูมิใจที่ได้ทำงานร่วมกับมากาวา แม้มันเป็นแค่หนู แต่มากาวาช่วยชีวิตผู้คนได้เป็นจำนวนมาก และทำให้ที่ดินเหล่านั้นกลับมาปลอดภัยสำหรับประชาชนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้
 
 
ตอนนี้ มากาวาเริ่มเคลื่อนไหวช้าแล้ว เธอจึงต้องใส่ใจดูแลมันให้มากขึ้น แต่แม้มันจะเกษียณอายุ เธอจะคิดถึงการทำงานร่วมกับหนูตัวนี้ตลอดไป
 
 
ปีที่แล้ว มากาวาหนูยักษ์แอฟริกาได้รับเหรียญทอง เชิดชูความกล้าหาญและช่วยชีวิตคนจากกองทุนพิทักษ์สัตว์ในสหราชอาณาจักร หรือ PDSA โดยในช่วงระยะเวลาทำงานของมากาวา มันพบกับระเบิด 71 ลูก และกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดอีก 38 ลูก
 
 
นอกจากนี้ มากาวาสามารถค้นหากับระเบิดในพื้นที่เท่ากับสนามเทนนิสภายในเวลา 20 นาที เมื่อเทียบกับการใช้เจ้าหน้าที่ค้นหาต้องใช้เวลา 1-4 วัน ก่อนปฏิบัติหน้าที่ในกัมพูชา มากาวาถูกฝึกให้ค้นหากับระเบิดที่ประเทศแทนซาเนียในทวีปแอฟริกา
 
 
ทั้งนี้ PDSA ระบุว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่มีผู้พิการเพราะกับระเบิดมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ด้วยจำนวนมากกว่า 40,000 คน

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง