รีเซต

อีลอนตั้งเป้าสร้างสตาร์ชิป 1,000 ลำ ขนล้านคนไปดาวอังคาร

อีลอนตั้งเป้าสร้างสตาร์ชิป 1,000 ลำ ขนล้านคนไปดาวอังคาร
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2565 ( 10:17 )
113
อีลอนตั้งเป้าสร้างสตาร์ชิป 1,000 ลำ ขนล้านคนไปดาวอังคาร

ซีอีโอมหาเศรษฐีคนดัง อีลอน มัสก์ ออกมาสร้างเสียงฮือฮาอีกครั้ง เมื่อเจ้าตัวประกาศย้ำเจตนารมณ์ว่าจะสร้างจรวดสตาร์ชิป (Starship) เพิ่มขึ้นหนึ่งพันลำขึ้นไป เพื่อนำผู้คนบนโลกไปเยือนดาวอังคารให้ได้ ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้มาโดยตลอด


ภาพจากสเปซเอกซ์

โดยข้อความนี้มาจากทวีตของอีลอนเอง ที่ออกมาโต้ตอบกับบรรดาผู้ติดตามที่ตั้งคำถามกับเขาว่า แผนการนำมนุษย์ไปเยือนดาวอังคารของมัสก์ จะเป็นอย่างไร ซึ่งเขาก็ได้ทวีตตอบกลับว่า จะสร้างสตาร์ชิปเพื่อขนคนจำนวนมากไปสู่อวกาศ โดยเปรียบสตาร์ชิป เป็นเหมือนกับเรือโนอาห์ (Noah's Arks) ยุคใหม่ ซึ่งเรือโนอาห์คือเรือขนาดใหญ่ในตำนาน ที่ใช้ช่วยสัตว์โลกอพยพเมื่อครั้งน้ำท่วมโลกนั่นเอง


ภาพจากทวิตเตอร์ @elonmusk

 
โดยอีลอนคาดว่า บริษัทจะบรรลุเป้าหมายการส่งคนไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารให้ได้ ภายในปี 2050 ซึ่งหลังจากประกาศออกไปก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายมองว่ายังเป็นเป้าหมาย ที่เป็นไปได้ยาก นอกจากนี้ หากพิจารณาความคืบหน้าของสเปซเอกซ์ในปัจจุบัน ก็อาจจะยังไม่ได้ทำให้ฝันใกล้เป็นจริงเท่าใดนัก เนื่องจากบริษัทก็ยังอยู่ในช่วงของการสร้าง การพัฒนา และการทดสอบสตาร์ชิปอย่างต่อเนื่อง 


สำหรับ สตาร์ชิป (Starship) เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ประกอบด้วยจรวดซูเปอร์เฮฟวีเป็นส่วนของบูสเตอร์ และมียานสตาร์ชิปที่จะบินต่อไปยังอวกาศ  ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่าจะได้ดสอบปล่อยสตาร์ชิป บินขึ้นสู่วงโคจรได้ในช่วงฤดูร้อนนี้ ถึงแม้ว่าองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) จะยังคงเลื่อนการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมของยานอวกาศออกไปอยู่ก็ตาม


ภาพจากสเปซเอกซ์

นับว่าภารกิจพัฒนายานอวกาศที่สามารถขนส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศ เดินทางไปดวงจันทร์และดาวอังคารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่อีอลอนตั้งใจไว้ ก็ยังต้องเจอกับความท้าทายให้ได้แก้ปัญหากันอยู่เรื่อย ๆ และก็ต้องรอลุ้นกันว่า จรวดยักษ์ที่ได้ชื่อว่าเป็นเรือโนอาห์ของอีลอน จะได้ออกเดินทางพามนุษย์ไปเหยียบดาวอังคารได้สำเร็จหรือไม่


ขอบคุณภาพจาก SpaceX, @elonmusk

ขอบคุณข้อมูลจาก

interestingengineering

dailystar

tnnthailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง