รีเซต

ชัชชาติ วิ่งไปเล่าไป เล็งปรับปรุงทางวิ่ง ฟื้นเวทีลีลาศสวนลุมฯ ย้ำอย่านับตึก นับนกดีกว่า

ชัชชาติ วิ่งไปเล่าไป เล็งปรับปรุงทางวิ่ง ฟื้นเวทีลีลาศสวนลุมฯ ย้ำอย่านับตึก นับนกดีกว่า
มติชน
5 กรกฎาคม 2565 ( 08:08 )
63
ชัชชาติ วิ่งไปเล่าไป เล็งปรับปรุงทางวิ่ง ฟื้นเวทีลีลาศสวนลุมฯ ย้ำอย่านับตึก นับนกดีกว่า

เมื่อเวลาประมาณ 06.45 น.วันที่ 5 กรกฎาคม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กขณะวิ่งออกกำลังกายที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยรายงานให้ประชาชนรับทราบความคืบหน้าการประชุมร่วมกับรัฐบาลเรื่องโครงการเชื่อมสวนเบญจกิติและสวนลุมพินี ครั้งที่ 1/2565

นายชัชชาติ ยังสอบถามประชาชนที่เข้าใช้พื้นที่สวนลุมพินีในวันนี้ว่าต้องการให้ปรับปรุงเรื่องใดบ้าง โดยบางรายระบุถึงประเด็นล็อกเกอร์ และที่จอดรถ จากนั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึง ‘ทางวิ่ง’ ภายในสวนลุมพินีว่าต้องปรับปรุงใหม่ รวมถึงประเด็นเรื่อง’ที่จอดรถ’

“ที่จอดรถถ้าจะทำ ต้องดูไม่ให้เป็นภาระกับสิ่งแวดล้อม อาจต้องลงใต้ดิน แต่ผมคิดว่าจำเป็นในระดับหนึ่งเพราะบางทีคนที่มาไกลๆ จากมีนบุรี และที่อื่นๆ อยากมาทำกิจกรรมบ้าง แต่รถไฟฟ้ามาไม่ถึง ก็ต้องขับรถมา ที่จอดรถฝั่งสวนลุมก็จะมีประโยชน์ เพราะคนมารพ.จุฬาฯ ในช่วงกลางวันซึ่งหาที่จอดรถยาก สามารถใช้ได้ ปกติสวนลุมช่วงกลางวันไม่มีคนใช้อยู่แล้ว ก็เป็นมิติหนึ่งที่ต้องดูให้ละเอียด” นายชัชชาติกล่าว

ในส่วนของงบประมาณ นายชัชชาติกล่าวว่า ต้องต่ำกว่า 1,800 ล้านบาทแน่นอน คงเหลือไม่กี่ร้อยล้าน ใครอยากให้ทำอะไรบอกมา บางอย่างไม่ต้องสร้างใหม่ แต่ปลุกฟื้นประวัติศาสตร์คืนมา เช่น เวทีลีลาศ ห้องสมุดสวยๆ ส่วนร้านอาหารอาจทำเป็นฟู๊ดคอร์ด อย่างไรก็ตาม อย่าไปนับจำนวนอาคารหรือเน้นความหรูหรา นับจำนวนชนิดของนกในสวนลุมฯ ดีกว่า เพราะสิ่งสำคัญของสวนสาธารณะคือต้นไม้ ความหลากหลายทางชีวภาพ

“อย่านับตึกว่ามีกี่หลัง เรามานับกันว่านกในสวนลุมมีกี่ชนิด มีต้นไม้กี่ประเภท มีบัวไหม ท่านนายกฯ อยากให้มีบัว ก็เดี๋ยวเอาบัวมา มุ่งเน้นเรื่องธรรมชาติ ส่วนสิ่งปลูกสร้าง เอาเท่าที่จำเป็น” นายชัชชาติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง