รีเซต

โควิด Delta อาจกลายพันธุ์อีก หลังกลายเป็นสายพันธุ์หลัก ระบาดโลก เตือนอังกฤษอย่าวางใจ แม้ผู้ติดเชื้อลด

โควิด Delta อาจกลายพันธุ์อีก หลังกลายเป็นสายพันธุ์หลัก ระบาดโลก เตือนอังกฤษอย่าวางใจ แม้ผู้ติดเชื้อลด
TNN World
28 กรกฎาคม 2564 ( 10:06 )
93
โควิด Delta อาจกลายพันธุ์อีก หลังกลายเป็นสายพันธุ์หลัก ระบาดโลก เตือนอังกฤษอย่าวางใจ แม้ผู้ติดเชื้อลด

ข่าววันนี้ สหราชอาณาจักรจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงต่อเนื่อง 6 วันติดต่อกัน ต่อนี้เหลืออยู่ต่ำกว่า 25,000 รายต่อวัน แต่อาจเพิ่มสูงอีก หลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการคุมเข้ม ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญเตือน โควิดสายพันธุ์ Delta อันตรายที่สุด อาจกลายพันธุ์ใหม่ สร้างความยากลำบากมากขึ้น  



“พอใจอย่างระมัดระวัง”


สหราชอาณาจักรเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีมากขึ้น ในการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงต่อเนื่องเหลือต่ำกว่า 25,000 ราย โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์ (26 กรกฎาคม) อยู่ที่ 24,950 ราย ลดลงถึง 15,000 ราย จาก 39,950 รายเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน 


ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่สหราชอาณาจักรกำลังใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 2


แต่ศาสตราจารย์ ปีเตอร์ โอเพ่นชอว์ นักภูมิคุ้มกันวิทยา ซึ่งนั่งตำแหน่งสมาชิกของกลุ่มที่ปรึกษาความเสี่ยงไวรัสทางเดินหายใจที่เกิดขึ้นใหม่ (New and Emerging Respiratory Virus Threats Advisory Group) หรือ Nervtag ของรัฐบาล กล่าวว่า เขา “พอใจอย่างระมัดระวัง” เพราะข้อมูลรายวันเพิ่มเติม จะแสดงให้เห็นว่า เป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องหรือไม่ หรือ “เพียงชั่วแวบเดียวเท่านั้น” 

 


สหราชอาณาจักรยังไม่หลุดพ้นวิกฤต


ก่อนหน้านี้ สำนักนายกรัฐมนตรี ‘ดาวนิ่งสตรีท’ แถลงว่า ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงถือเป็นกำลังใจที่ดี แต่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร เชื่อว่า สหราชอาณาจักรยังไม่ได้หลุดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ 
โฆษกของนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การระบาดของโควิด “ยังไม่จบ” และว่า “เรายังคงคาดการณ์ว่าจะเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก หลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการคุมเข้มเกือบทั้งหมดเกี่ยวกับการติดต่อทางสังคมในอังกฤษเมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน”


การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดระยะสุดท้าย รวมทั้งการยกเลิกการจำกัดจำนวนประชาชนในการพบปะกันหรือเข้าร่วมในงานต่าง ๆ และกลับมาเปิดไนท์คลับอีกครั้ง ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จะต้องรอจนถึงประมาณวันศุกร์หน้าก่อนที่จะมีการรวบรวมผลกระทบจากการยกเลิกมาตรการควบคุมไวรัสเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา 

 

Delta สายพันธุ์ทรงพลัง ที่อาจกลายพันธุ์อีก


ชารอน พีค็อก นักจุลชีววิทยา หัวหน้าฝ่ายจัดลำดับจีโนมของไวรัสโคโรนาในสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นผู้ทำโครงการจัดลำดับจีโนม กล่าวกับ Reuters ว่า “Delta” เป็นโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ที่ระบาดได้เร็วที่สุด, แข็งแรงที่สุดและน่าสะพรึงกลัวที่สุด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่โลกกำลังเผชิญอยู่ และกล่าวเพิ่มเติมว่า เธอกำลังเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมสำหรับการกลายพันธุ์ใหม่ของ Delta


พีค็อก กล่าวอีกว่า ความเสี่ยงใหญ่ที่สุดต่อโลกในขณะนี้ คือ Delta, ความวิตกกังวลที่ใหญ่ที่สุดของเธอ คือการระบาดของเดลตาในหลายประเทศที่ยังไม่ได้เดินหน้าโครงการฉีดวัคซีน 


ความกังวลที่สำคัญเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ Delta ที่พบระบาดครั้งแรกในอินเดีย ไม่ใช่แค่ทำให้ประชาชนป่วยง่ายขึ้น แต่มันระบาดอย่างรวดเร็วและติดต่อง่ายจากคนสู่คน, จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้นในกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน  


นอกจากนี้ Delta ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า สามารถลดประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดเข็มแรก แม้ว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 จะสร้างภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ไม่ให้มีอาการป่วยรุนแรงก็ตาม


พีค็อก กล่าวเพิ่มเติมถึงการอุบัติขึ้นของไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ว่า  Delta อาจกลายพันธุ์ทำให้เกิดความยากลำบากมากขึ้นด้วย 

 

การสวมหน้ากาก-เว้นระยะห่าง ยังจำเป็น


ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ กล่าวว่า จนกว่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแพร่เชื้อของไวรัสสายพันธุ์ Delta การสวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing และมาตรการอื่น ๆ นอกเหนือจากโครงการฉีดวัคซีนในวงกว้าง อาจจำเป็นต้องนำกลับมาบังคับใช้อีก 


นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน ยกเลิกมาตรการจำกัดพื้นที่ควบคุมโควิดในอังกฤษ โดยบอกว่า ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับไวรัส และว่า ในช่วงฤดูร้อนเป็นโอกาสดีที่สุดสำหรับการยกเลิกมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ เนื่องจากโครงการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็ว 


อย่างไรก็ตาม เขายังเรียกร้องให้เพิ่มความระมัดระวังในการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง และพีค็อก กล่าวว่า กระบวนการกลับคืนสู่ภาวะปกติ จะค่อยเป็นค่อยไปอย่างช้า ๆ เพราะการฉีดวัคซีนทั่วโลก ยังไม่เท่าเทียมกัน

 

Delta กลายเป็นโควิดสายพันธุ์หลักทั่วโลก


สาธารณสุขอังกฤษ หรือ พีเอชอี (PHE) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ในจำนวนผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ Delta ที่เข้าโรงพยาบาล 3,692 รายในอังกฤษ มีถึง 58.3% ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และ 22.8% ฉีดวัคซีนครบแล้ว 


ในสิงคโปร์ ซึ่ง Delta กลายเป็นสายพันธุ์หลัก เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรายงานเมื่อวันศุกร์ (23 กรกฎาคม) ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 3 ใน 4 อยู่ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้ว แม้ว่าจะไม่มีอาการป่วยรุนแรง 


ขณะที่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอิสราเอล แถลงว่า ผู้ป่วยติดโควิดเข้าโรงพยาบาลในปัจจุบัน มีถึง 60% อยู่ในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้ว ส่วนใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไป และมักมีปัญหาสุขภาพหรือโรคประจำตัวอยู่แล้ว 


ในสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตและติดเชื้อมากที่สุดในโลก มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นสายพันธุ์ Delta ประมาณ 83% และจนถึงตอนนี้ คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเกือบ 97% มีอาการหนัก


เรื่อง : สันติ สร้างนอก

ภาพ : Ideastream

ข้อมูลอ้างอิง :
https://www.bbc.com/news/health-57941574

https://www.bbc.com/news/health-57941574

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง