รีเซต

รมช.คมนาคม ลงพื้นที่หมอชิต 2 มั่นใจพร้อมรองรับประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

รมช.คมนาคม ลงพื้นที่หมอชิต 2 มั่นใจพร้อมรองรับประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2567 ( 21:15 )
34
รมช.คมนาคม ลงพื้นที่หมอชิต 2 มั่นใจพร้อมรองรับประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันนี้ (6 เม.ย. 67) เวลา 18.00 น. ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และร่วมรับฟังปัญหาของผู้ใช้บริการสถานีขนส่ง เพื่อปรับปรุงคุณภาพของสถานีขนส่งหมอชิต 2 ให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต


คณะของ รมช.คมนาคม ได้ลงพื้นที่สำรวจในจุดบริการขายตั๋วรถโดยสารสาธารณะ, พื้นที่จอดรถ และรถโดยสาร, พื้นที่สำหรับประชาชนที่รอรถโดยสาร, ห้องน้ำสาธารณะ, และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ของสถานีขนส่ง รวมถึงร่วมพูดคุยกับประชาชนที่ใช้บริการปัญหาที่พบ และข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชน เพื่อนำมาต่อยอดในการปรับปรุง และเพิ่มศักยภาพด้านการบริการที่ดียิ่งขึ้น



นายสุรพงษ์ เปิดเผยถึงภาพรวมการลงพื้นที่ในครั้งนี้ว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ เป็นการลงพื้นที่ที่นัดหมายก่อนไม่นานประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อที่จะมาดูสถานการณ์จริงว่าเป็นอย่างไรบ้าง โดยจากกทรลงพื้นที่ครั้งที่แล้วเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา การจัดระเบียบ และการอำนวยความสะดวกถือว่าดีขึ้น ความพึงพอใจของผู้โดยสารที่ใช้บริการก็ได้รับการตอบรับความพึงพอใจที่ดีมากขึ้น ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่จะใช้บริการการจองตั๋วล่วงหน้า ทำให้เราสามารถคาดการณ์จำนวน และจัดรถให้บริการเสริมให้ครบกับความต้องการของผู้โดยสาร


สำหรับในปีนี้ คาดว่าจะมีประชาชนใช้บริการสถานีขนส่งในการเดินทางมากที่สุดประมาณ 1 แสนคนต่อวัน โดยหากเทียบจำนวนการรองรับสูงสุด ในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด-19 เมื่อปี 2562 อยู่ที่ 120,000 คนต่อวัน แต่คาดการณ์ว่ายังสามารถรองรับได้มากกว่านั้น หากมีการบริหารการเดินรถ และการจัดการเวลาของจำนวนรถที่เข้าออกให้ดี เชื่อว่าจะรองรับผู้โดยสารได้หมด 100 เปอร์เซ็นต์ และจะต้องไม่มีผู้โดยสารตกค้าง


นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ที่ไม่ได้นัดหมายล่วงหน้า ที่ถือว่าการจัดการเป็นธรรมชาติที่สุด ก็เห็นว่าการเคลื่อนตัว และการหมุนเวียนของรถที่ให้บริการผู้โดยสารเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งวันนี้ถือว่าผู้โดยสารที่ใช้บริการมีจำนวนหนาแน่น เพราะมีจำนวนที่เดินทางสูงกว่าเมื่อวาน และใกล้เคียงกับสถานการณ์จริงต่อการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล โดยคาดการณ์ว่าในวันที่ 10-11 เม.ย. นี้ คิดว่ามีประชาชนมาใช้บริการที่มากกว่านี้ และในวันที่เรามาลงพื้นที่พร้อมกับทีมผู้บริหาร และรักษาการ บขส. เพื่อสำรวจข้อบกพร่องเพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงให้ทันต่อสถานการณ์จริง พร้อมฝากความมั่นใจไปยังประชาชนว่า สถานีขนส่งยังมีพื้นที่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้อีก ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าตั๋วรถโดยสารจะเต็ม หากเต็มเรามีรถร่วมบริการมาเพิ่มเติมให้ประชาชนโดยตลอด



ส่วนปัญหาต่างๆ ที่ประชาชนได้ร้องเรียนมา ส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไข และได้รับความพึงพอใจที่ดีขึ้น โดยในวันนี้ถือว่าราบรื่นดี ปัญหาในวันนี้ก็ไม่มีแล้ว เช่นเรื่องการจองตั๋ว ซึ่งในภาพรวมเราให้ผู้โดยสารเข้าถึงระบบตั๋ว อย่าง 1 บัตรประชาชน 1 ตั๋ว และเปิดให้จองล่วงหน้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารว่า เมื่อมาถึง และมีรถได้ไปแน่นอน เพราะเรามีการจัดรถเสริมเข้ามาเติมให้ครบกับความต้องการของประชาชน และมีการจัดบริการเพื่ออำนวยการรับส่งประชาชนไปยังขนส่งสาธารณะ เป็นการจัดการแบบไร้รอยต่อ 


รวมถึงปัญหาวินมอเตอร์ไซค์ และรถแท็กซี่เถื่อนที่ถูกร้องเรียนตามสื่อสังคม วันนี้ก็ได้รับการแก้ไขแล้ว ในการปิดช่องทางให้เดินทางเข้าออกได้เพียงช่องทางเดียว นำระบบแอร์ไลน์เข้ามาใช้กับ บขส. ถือว่าคุ้มครองผู้โดยสารได้มากขึ้น พร้อมทั้งประสานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการเดินทางได้ดียิ่งขึ้น 



ส่วนในอนาคตจะมีการปรับรูปแบบการบริการให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ของคมนาคมขนส่ง โดยจะมีการรายงานให้ทราบเป็นระยะ


ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ได้อวยพรให้พี่น้องประชาชน เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ได้อย่างมีความสุข และกลับมาด้วยรอยยิ้มเพื่อมาประกอบกิจการชีวิตประจำวัน ซึ่งคมนาคมพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางให้ครบในทุกมิติ



ภาพจาก กระทรวงคมนาคม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง