รีเซต

SpaceX ทำสถิติโลก ส่งวัตถุไปอวกาศรวม 1,000 ตัน ในปีนี้ !

SpaceX ทำสถิติโลก ส่งวัตถุไปอวกาศรวม 1,000 ตัน ในปีนี้ !
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2566 ( 09:48 )
37
SpaceX ทำสถิติโลก ส่งวัตถุไปอวกาศรวม 1,000 ตัน ในปีนี้ !

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทอวกาศ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประกาศว่าบริษัทได้สร้างสถิติโลกครั้งใหม่ ด้วยการใช้จรวดฟอลคอน (Falcon) ขนส่งวัตถุขึ้นสู่วงโคจรเกิน 1,000 เมตริกตันแล้วในปีนี้ โดยได้ประกาศผ่านข้อความบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ภาพจากรอยเตอร์

 


โดยเขาได้เผยคลิปวิดีโอล่าสุดของภารกิจ ทรานส์พอร์เตอร์-ไนน์ (Transporter-9) ซึ่งเป็นภารกิจขนส่งวัตถุขึ้นสู่วงโคจรโดยใช้จรวด ฟอลคอน ไนน์ (Falcon 9) ซึ่งในครั้งนี้ ก็ได้บรรทุกสัมภาระกว่า 90 เพย์โหลด ก่อนจะปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ ณ ฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์ก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 


ภารกิจนี้ ทำให้สเปซเอ็กซ์ กลายเป็นบริษัทที่สามารถขนส่งวัตถุขึ้นสู่วงโคจรได้มากถึง 1,000 เมตริกตันในปีนี้ ตามที่ อีลอน มัสก์ กล่าวอ้าง นอกจากนี้เขายังกล่าวอีกว่า ตัวเลขนี้ถือว่าทำได้มากกว่าการขนส่งอวกาศในปีนี้ของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยตัวเลขของทั่วโลกจะอยู่ที่ประมาณ 250 เมตริกตัน และส่วนใหญ่ก็มีประเทศจีนเป็นผู้สนับสนุนหลัก


สำหรับภารกิจ Transporter-9 ที่พึ่งเกิดขึ้นนี้ เป็นการขนส่งวัตถุไปยังวงโคจรโลกระดับต่ำ (low Earth orbit) และนับว่าเป็นการปล่อยจรวดครั้งที่ 82 ของบริษัทภายในปี 2023 ทำลายสถิติของปี 2022 ที่บริษัทปล่อยจรวดไปมากถึง 61 ครั้ง 


ภาพจาก NASA Spaceflight

 


โดยภารกิจส่วนใหญ่ในปีนี้ จะเน้นไปที่การขยายเครือข่าย สตาร์ลิงก์ (Starlink) ซึ่งเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียมขนาดใหญ่ของสเปซเอ็กซ์ โดยปัจจุบันมีดาวเทียมปฏิบัติการมากกว่า 5,000 ดวง


ในขณะที่เร็ว ๆ นี้ บริษัทยังมีแผนการที่จะทดสอบบินยานอวกาศ สตาร์ชิป (Starship) แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะผ่านการอนุมัติด้านกฎระเบียบจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) หรือไม่ ซึ่งถ้าได้รับไฟเขียวให้ทดสอบได้ ก็จะนับว่าเป็นการทดสอบบินครั้งที่สองของบริษัท หลังจากที่ครั้งแรกได้เกิดเหตุยานระเบิดขึ้นระหว่างการทดสอบเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 




ข้อมูลจาก interestingengineering,  benzinga,  space

ข่าวที่เกี่ยวข้อง