รีเซต

อังกฤษเผยธนบัตรมีความเสี่ยงต่ำในการแพร่โควิด-19

อังกฤษเผยธนบัตรมีความเสี่ยงต่ำในการแพร่โควิด-19
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2563 ( 19:39 )
97
อังกฤษเผยธนบัตรมีความเสี่ยงต่ำในการแพร่โควิด-19

วันนี้ ( 25 พ.ย. 63 )รายงานผลสำรวจจากธนาคารกลางอังกฤษ ที่ชี้ว่า การใช้ธนบัตรในการใช้จ่าย มีความเสี่ยงในการระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับต่ำ โดยผลวิจัยแสดงให้เห็นว่าการแพร่ระบาดจากการสัมผัสธนบัตรเพื่อใช้จ่ายมีความเสี่ยงต่ำ เมื่อเทียบกับความเสี่ยงการติดเชื้อจากการหายใจในร้านค้า การสัมผัสตระกร้าช็อปปิ้ง รวมไปถึงการสัมผัสกลอนประตู         


โดยได้มีการทดลองโดยการพ่นเชื้อโคโรนาไวรัส เทียบเท่ากับการไอหรือจามลงไปบนธนบัตรประเภทกระดาษและโพลีเมอร์ หลัจากนั้นได้นำธนบัตรดังกล่าวไปเก็บเอาไว้ในอุณหภูมิห้อง และตรวจวัดปริมาณของไวรัสเรื่อยๆ ซึ่งผลการทดลองชี้ว่า เชื้อไวรัสติดอยู่บนธนบัตรนานประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจาก 5 ชั่วโมง ปริมาณของเชื้อได้ลดลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป 24 ชั่วโมง ปริมาณของเชื้อไวรัสบนธนบัตรทั้งสองประเภทได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น


ถึงแม้ว่าธนบัตรจะมีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อต่ำ แต่ยังคงมีโอกาสแพร่เชื้อได้อยู่ เพราะฉะนั้นประชาชนยังคงต้องใช้ความระมัดระวังและรักษาความสะอาดอยู่เสมอ


ขณะเดียวกัน พบว่าหลังจากที่ประชาชนกังวลการสัมผัสธนบัตร ทำให้ยอดการใช้จ่ายด้วยธนบัตรลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะร้านค้าต่างๆ หันไปสนับสนุนการจ่ายเงินผ่านระบบแบบไร้การสัมผัส ซึ่งอาจเป็นการเริ่มต้นเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภค


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง