รีเซต

AAVเอาใจนักเดินทางรุ่นใหม่ รับเงินดิจิทัลซื้อตั๋วเครื่องบิน

AAVเอาใจนักเดินทางรุ่นใหม่ รับเงินดิจิทัลซื้อตั๋วเครื่องบิน
ทันหุ้น
2 ธันวาคม 2564 ( 14:46 )
118
AAVเอาใจนักเดินทางรุ่นใหม่ รับเงินดิจิทัลซื้อตั๋วเครื่องบิน

 

ทันหุ้น – AAV เอาใจนักเดินทางรุ่นใหม่ รับเหรียญดิจิทัลซื้อตั๋วเครื่องบิน คาดเริ่มใช้บริการภายไนไตรมาส 1/2565 เผยยอดจองเที่ยวบินพุ่ง จับตาภาครัฐคุมโควิดได้ต่อเนื่อง คาดปริมาณผู้โดยสารในประเทศจะฟื้นกลับ 100% ในช่วงไตรมาส 2/2565 เล็งเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศวันที่ 22 ธันวาคมนี้ ด้านแผนปรับโครงสร้างองค์กรฉลุย ด้วยเม็ดเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท

 

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอร์เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV กล่าวว่า

ภาพรวมอุตสาหกรรมการบินประเมินว่าในระยะ 1-2 ปี (2565-2566) ยังคงต้องพึ่งพาความต้องการเดินทางในประเทศ รวมถึงการเดินทางภายในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก ส่วนการบินระหว่างทวีปจะเริ่มกลับสู่สถานการณ์ปกติได้ในช่วงปลายปี 2566-2567 เป็นต้นไป

 

เนื่องจากทั่วโลกหยุดเดินทางเป็นระยะเวลานาน ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการบินต่างต้องปรับแผนธุรกิจเพื่อให้อยู่รอดภายใต้ภาวะวิกฤติ ทั้งลดค่าใช้จ่าย ลดจำนวนพนักงาน ดังนั้นการที่จะรีบูทธุรกิจกลับคืนมาต้องอาศัยองค์ประกอบหลายด้าน ทั้งความมั่นใจในการเดินทาง, สภาวะเศรษฐกิจ, มาตรการ-กฎ-กติกาที่แตกต่างกันในแต่ละประเทศ, รวมถึงบุคลากรในธุรกิจการบิน เป็นบุคลากรที่ต้องได้รับการอบรมตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO

 

*ยอดจองเพิ่มขึ้น

ในส่วนของไทยแอร์เอเชีย นั้น ในเดือนพฤศจิกายน-ตุลาคม 2564 ปริมาณผู้โดยสารเร่งตัวขึ้นมาเฉลี่ยประมาณ 40-50%เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤติโควิด-19 และเริ่มมีการจองเที่ยวบินล่วงหน้าในเดือนธันวาคม 2564 – มกราคม 2565 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หากรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศได้ต่อเนื่อง ควบคู่กับการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ป้องกันโควิด-19 โอไมครอนแพร่เข้ามาได้ คาดว่าปริมาณผู้โดยสารในประเทศจะฟื้นกลับ 100% ได้ในช่วงไตรมาส 2/2565

 

พร้อมกันนี้ บริษัทจะเริ่มกลับมาให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศอีกครั้ง เริ่มด้วย 2 เส้นทางแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - มัลดีฟส์ ความถี่ 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (ทุกวันพุธ และ อาทิตย์) และ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) - พนมเปญ ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (พุธ ศุกร์ อาทิตย์) โดยจะทำการบินตั้งแต่วันที่  22  ธันวาคม  2564 เป็นต้นไป

 

ควบคู่กับการติดตามมาตรการด้านสาธารณสุขของทุกประเทศในภูมิภาคเอเชีย หากเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วันบริษัทก็พร้อมที่จะเปิดเส้นทางบินตรงไปยังประเทศดังกล่าว ทั้งนี้คาดปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศน่าจะกลับมา 20-30% กลางปีหน้า และเพิ่มเป็นจนถึงปลายปีหน้าถ้าฟื้นได้สัก 50-60%

 

*เล็งใช้เหรียญดิจิทัลจ่ายค่าตั๋ว

พร้อมกันนี้ บริษัทตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยี ดิจิทัลจึงพัฒนา “airasia Super App” เพื่อยกระดับให้แอร์เอเชียเป็นมากกว่าสายการบิน พร้อมเข้าถึงฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น รวมถึงการพัฒนาระบบขนส่ง (คาร์โก) ผ่านเทเลพอร์ตเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า อีกทั้งยังได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งห้างสรรพสินค้า, โรงพยาบาล, โรงแรม, รถ-เรือเช่า, และบริษัท บิทคับ เอ็ม จำกัด นำเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการใช้จ่ายด้วนเหรียญดิจิทัลเข้าพัฒนาต่อยอด ขยายฐานการให้บริการแบบไร้พรมแดน โดยจะพัฒนาระบบหลังบ้านของ “airasia Super App” ให้สามารถรับชำระค่าตั๋วเครื่องบิน, ค่าสินค้า และบริการต่างๆ ของพันธมิตรด้วยเหรียญดิจิทัลได้ภายในปี 2565

 

*แผนปรับโครงสร้างฉลุย

สำหรับความคืบหน้าแผนการปรับโครงสร้างกิจการและระดมทุนใหม่กว่า 14,000 ล้านบาท ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) รวมถึงได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นเรียบร้อยเเล้วสามารถดำเนินการตามแผนได้ทันที โดยบริษัทจะได้เงินทุนล็อตที่ 1 วงเงินประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท จากการจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ภายในเดือนธันวาคม 2564 นี้ และจะได้รับเงินทุนล็อตที่ 2 จากการเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) 3,000 ล้านบาท ภายในเดือนมกราคม 2565 เพื่อนำมาเงินมาชำระหนี้ รวมถึงบริหารสภาพคล่องภายในบริษัท

 

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ AAV ซึ่งเดิมมีแผนจะนำ TAA เข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแทนนั้น ล่าสุดได้ปรับแผนว่าจะยังคง AAV ไว้เช่นเดิม โดย AAV จะเข้าไปถือหุ้นใน TAA เพิ่มจากสัดส่วน 55% ในปัจจุบันเป็น 100% เต็ม ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1/2565 และจะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องเเละความพร้อมเต็มที่ในการเเข่งขัน รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่กลับเข้ามาอีกครั้ง

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง