รีเซต

เปิดตัวเลขต่างชาติเข้าไทยเกือบ 2 เดือนทะลุ 5 ล้าน ‘คนจีนสูงสุด’

เปิดตัวเลขต่างชาติเข้าไทยเกือบ 2 เดือนทะลุ 5 ล้าน ‘คนจีนสูงสุด’
TNN ช่อง16
20 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:06 )
26
เปิดตัวเลขต่างชาติเข้าไทยเกือบ 2 เดือนทะลุ 5 ล้าน ‘คนจีนสูงสุด’

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือในช่วงวันที่ 12-18 กุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังคงเดินทางเข้าไทยในจำนวนที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยตลอดทั้งสัปดาห์ มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศทั้งสิ้น 831,989 คน ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 40,246 คน หรือร้อยละ 4.61 และคิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 118,856 คน โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ จีน ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาตลาดทั้งสัปดาห์ที่ 176,088 คน ตามมาด้วยมาเลเซีย, รัสเซีย, เกาหลีใต้  และอินเดีย 


ทั้งนี้ การที่นักท่องเที่ยวชาวจีน และมาเลเซียยังคงเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวได้รับความเชื่อมั่นในการเดินทางจากมาตรการยกเว้นวีซ่า และการปิดภาคเรียนของมาเลเซีย รวมถึงการยกเลิกบัตร ตม.6 ณ ด่านสะเดา ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 12,850 คน จากสัปดาห์ก่อนหน้า


ผลจากจำนวนต่างชาติที่ยังคงเดินทางเข้าไทยต่อเนื่อง ทำให้ภาพรวมการท่องเที่ยวในปีนี้ ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสะสมจนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์แล้วทั้งสิ้น 5,217,379 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วประมาณ 254,699 ล้านบาท โดยจำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน ซึ่งตอนนี้ ยอดสะสมอยู่ที่ 987,941 คน ใกล้แตะหลักล้านแล้ว ตามมาด้วยนักท่องเที่วจากมาเลเซีย, รัสเซีย, เกาหลีใต้ และอินเดีย


สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเดินทางเข้ามาต่อเนื่อง แต่จะเริ่มปรับเข้าสู่ระดับปกติแล้ว


ขณะที่ความเคลื่อนไหวอกีด้าน คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หลังจากรัฐบาล ได้ขยายวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียจาก 30 วันเป็น 90 วัน จนส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แต่ล่าสุด เริ่มติดปัญหาเรื่องเที่ยวบินที่มีปริมาณไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงมีแผนพูดคุยขอให้  การบินไทย (THAI) พิจารณาว่าจะสามารถกลับมาบินมอสโก-กรุงเทพได้อีกหรือไม่ ทั้งนี้ เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่แสดงความต้องการจะเดินทางเข้าประเทศไทยในปีนี้มากกว่า 1 ล้านคน


ภาพจาก: AFP 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง