รีเซต

อลังการมาก ! เยอรมนีทำรถยนต์ไฟฟ้าจิ๋วจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เตรียมขายแล้ว

อลังการมาก ! เยอรมนีทำรถยนต์ไฟฟ้าจิ๋วจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เตรียมขายแล้ว
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2565 ( 10:06 )
103
อลังการมาก ! เยอรมนีทำรถยนต์ไฟฟ้าจิ๋วจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เตรียมขายแล้ว

เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ผลิตรถยนต์เป็นจำนวนมาก ทั้งแบรนด์ระดับตำนานและแบรนด์หน้าใหม่ และในปัจจุบันการผลิตรถยนต์ก็มุ่งเน้นไปยังการสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากขึ้น แต่การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งคันด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ นั้นยังเป็นเรื่องใหม่มาก และแน่นอนว่าก็เกิดขึ้นแล้วกับสตาร์ตอัปเยอรมนีที่ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ทั้งคันจากเครื่องพิมพ์


รถดังกล่าวมีชื่อว่า UILA (ยูอิรา) เป็นยานพาหนะลูกผสมระหว่างจักรยานยนต์และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นใช้การบรรทุกสัมภาระขนาดเล็กภายในเมือง ผลิตโดยบริษัท เอ็นฟรอนเทียร์ (nFrontier) จากเยอรมนี เปิดตัวครั้งแรกในงานฟอร์มเน็กซ์ (Formnext) ประจำปี 2022 หรืองานนิทรรศการสำหรับผู้ผลิตในเมืองแฟรงก์เฟิร์ต โดยจับมือกับบริษัท สตราทาซิส (Stratasys) ในการขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ โดยมีวัสดุสังเคราะห์ที่มีพื้นฐานจากโพลิเมอร์เป็นหลัก


ในขณะที่ตัวรถ UILA เป็นรถที่มีความยาว 2.3 เมตร กว้าง 0.9 เมตร และสูง 1.7 เมตร น้ำหนักตัวถังรถ 70 กิโลกรัม โดยวัดรวมกับแบตเตอรี่ขนาด 1,200 วัตต์ชั่วโมง (Wh) รองรับผู้โดยสารซ้อนแถวหลังคนขับอีก 1 คน สามารถวิ่งได้ความเร็วสูงสุด 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ติดตั้งเบรกแบบจานแผ่น (Disc Brake) สำหรับทั้ง 4 ล้อ โดยแต่ละล้อจะมีขนาดวงล้อ 20 นิ้ว ในขณะที่ระยะการวิ่งสูงสุดนั้นอยู่ที่ 70 กิโลเมตร


ตัวรถยังติดตั้งหน้าจอแสดงผลข้อมูลและความบันเทิง (Infotainment Display) ที่มาพร้อมความสามารถในการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ (แต่ไม่ได้ระบุว่ารองรับ Apple CarPlay หรือ Android Auto) รวมถึงโหมดจอดรถที่สามารถให้รถเข้าจอดด้วยตัวเองหรือแม้แต่ให้รถออกจากที่จอดเพื่อมารับคนขับในตำแหน่งที่กำหนดได้ด้วยเช่นกัน


บริษัท เอ็นฟรอนเทียร์ (nFrontier) ประกาศราคาขายราว ๆ 10,000 ยูโร หรือประมาณ 370,000 บาท โดยผู้ที่สั่งซื้อในยุโรปจะสามารถนำไปใช้งานบนท้องถนนในช่องทางจักรยานได้โดยไม่ต้องขอใบอนุญาต ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ซื้อได้ภายในปี 2024 ที่จะถึงนี้




ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ nFrontier

ข่าวที่เกี่ยวข้อง