รีเซต

จับตา! ประชุม 6 ฝ่ายเคาะแผนย้าย "แคดเมียม" เริ่มขนรอบแรก 7 พ.ค. นี้

จับตา! ประชุม 6 ฝ่ายเคาะแผนย้าย "แคดเมียม" เริ่มขนรอบแรก 7 พ.ค. นี้
TNN ช่อง16
18 เมษายน 2567 ( 12:10 )
10
จับตา! ประชุม 6 ฝ่ายเคาะแผนย้าย "แคดเมียม" เริ่มขนรอบแรก 7 พ.ค. นี้

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียม และสังกะสี ได้ชี้แจงรายละเอียดแผนการขนย้ายกากแดคเมียม ให้กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทั้ง 3 พื้นที่ ได้แก่ ตาก สมุทรสาคร และชลบุรี ทราบเพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการชี้แจงประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน 


เบื้องต้น ทราบจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดว่า ผู้ประกอบการที่ครอบครองกากแดคเมียมทุกรายยินยอมที่จะให้นำกากที่ถูกอายัดไว้ กลับไปฝังกลบที่จังหวัดตาก พร้อมจะตรวจสอบกองกากแคดเมียมก่อนที่จะนำขึ้นรถขนส่ง และการจัดทำแผนฉุกเฉิน รองรับแผนการขนย้าย  โดยวันนี้ เวลา 13.30 น. มีการจัดประชุมคณะกรรมการจาก 6 กระทรวง นำโดยปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อสร้างความมั่นใจการขนย้ายและการฝังกลบ


ทั้งนี้ จากการสำรวจความเห็นของประชาชนในพื้นที่ต้นทางเคลื่อนย้ายกาก คือ สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร อยากให้การขนย้ายขึ้นรถบรรทุกไม่เกิดการรั่วไหล หรือฟุ้งกระจายของกากแคดเมียม ส่วนประชาชนในพื้นที่ปลายทางที่จังหวัดตาก โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่ 6 ตำบลหนองบัวใต้ อยากให้ตรวจสอบความแข็งแรงของหลุมฝังกลบ การเคลื่อนย้ายกากลงหลุมฝังกลบต้องปลอดภัย ไม่ฟุ้งกระจาย และหลังจากฝังกลบแล้วไม่เกิดการรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อม และไม่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งทุกประเด็นที่เป็นข้อกังวล ทางคณะทำงานแก้ปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม จะประชุมหารือพิจารณาแผนงาน และมาตรการขนย้ายกากแคดเมียม เบื้องต้นวางแผนขนย้ายรอบแรก 7 พ.ค. นี้


ด้านนายอานันท์  ฟักสังข์  ผู้อำนวยการกองวิศวกรรมบริการ รักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ พร้อมคณะเดินทางเข้าตรวจสอบสถานที่กักเก็บสารแคดเมียมที่บริษัทแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงงานกักเก็บกากอุตสาหกรรมหรือกากแคดเมียมซึ่งเป็นต้นทางของการขนสารแคดเมียมไปที่จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดชลบุรีและกรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจดูความพร้อมของสถานที่ก่อนที่จะนำกากแคดเมี่ยนกลับมายังต้นทางจังหวัดตาก  โดยมีนายสุรพล วงศ์สุขพิศาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก พร้อมด้วยหน่วยงานในพื้นที่ และ  ยังมีกลุ่มตัวแทนชาวบ้านจากตำบลหนองบัวใต้มารวมสังเกตการณ์ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องทดสอบความแข็งแรงของคอนกรีต เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่เจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมือง จังหวัดตาก นำมาใช้ตรวจสอบบ่อกักเก็บกากแร่ บ่อที่ 5 ภายในบริษัทเอกชน ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตากว่ายังมีความแข็งแรงหรือไม่ หลังกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมจะเคลื่อนย้ายกากแร่สังกะสี และกากแร่แคดเมี่ยม จากพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพฯ และชลบุรี กลับมาฝังกลบในพื้นที่ เก็บกักกากแร่เดิม ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ก่อนเข้าตรวจสอบบ่อเก็บกากแคดเมียม

ทั้งนี้ตัวแทนชาวบ้านซึ่งเข้าร่วมในการตรวจสอบ ได้ยื่นหนังสือให้กับรักษาราชการแทน รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ คัดค้านการนำกากแร่สังกะสี และกากแร่แคดเมี่ยมกลับมาฝังกลบ และ ขอให้บริษัทที่มีความสามารถในการนำไปสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะเกรงจะเป็นอันตรายกับชุมชน




ภาพจาก สธ.

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง