รีเซต

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่ระยอง ยังคงมีไฟปะทุ! ชาวบ้านโอดต้องหนีไปนอนที่อื่น

ไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่ระยอง ยังคงมีไฟปะทุ! ชาวบ้านโอดต้องหนีไปนอนที่อื่น
TNN ช่อง16
26 เมษายน 2567 ( 16:24 )
28
ไฟไหม้โรงงานสารเคมีที่ระยอง ยังคงมีไฟปะทุ! ชาวบ้านโอดต้องหนีไปนอนที่อื่น

เพลิงไหม้ในโรงงานสารเคมีที่ระยอง ยังคงมีไฟปะทุอยู่บริเวณโรงที่ 3 โดยเมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวายงานว่า ทีมดับเพลิงเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี  ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นำโดยนายทศพล บวรโมทย์ นอภ.บ้านค่าย และนายจตุรงค์ วงค์สุวรรณ นายก อบต.บางบุตร ได้ประชุมทีมดับเพลิง หลังจากใช้สาร F-500 เข้าดับไฟบริเวณโรงที่ 3 ซึ่งเป็นอะลูมิเนียมดรอส(กากเหลือจากการหลอมอะลูมิเนียม) แต่ปรากฏว่า ยังไม่สามารถทำให้มอดสนิทได้ โดยพบว่าดินและทรายที่กลบเกิดยุบตัวแล้วมีโพรง และไฟเกิดการปะทุขึ้นมาอีกอยู่เรื่อยๆ จึงยังไม่มอดเสียที 


จึงต้องมีการร้องขอเจ้าหน้าที่ สคพ.13 ชลบุรี ให้นำเครื่อง XRF หรือเครื่องวิเคราะห์โลหะ มาตรวจกองสารเคมีโรงที่ 3 ว่ามีชนิดใดบ้าง รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เก็บตัวอย่างกากตะกรันอะลูมิเนียมมาตรวจสอบด้วย เพื่อให้สามารถดับเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผล รวมทั้งจะมีนำปูนขาวหรือหิน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าดินและทรายเข้ากลบในโกดัง 3 อีกด้วย


ด้านนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นถือว่ารุนแรงมาก เพราะว่ามีสารเคมีชนิดต่างๆ จำนวนมาก และอยู่ระหว่างต้องคำพิพากษาของศาลปี 64 ให้บริษัทดำเนินการกำจัดทั้งหมด ซึ่งกว่าจะได้ดำเนินการจริงจังต้นปี 65 โดยอ้างว่าหาผู้รับเหมาที่เหมาะสมไม่ได้ อย่างไรก็ตามจะมีกรมโรงงานอุตสาหกรรมกำกับดูแลว่ากำจัดถูกต้องหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการนำสารเคมีออกไปกำจัดเกิดความล่าช้ากระทั่งเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วที่ จ.อยุธยา ซึ่งเป็นการวางเพลิงชัดเจนโดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐาน 


ส่วนที่โรงงานแห่งนี้ ทางกรมโรงงานฯ ได้มีการย้ำกับทางบริษัท ให้จัด รปภ.เข้าเวรยามตลอดเวลา และติดกล้องวงจรปิดไว้ด้วย ซึ่งจะไปตรวจสอบว่าช่วงเวลานั้นมีใครเข้าออกบ้าง ซึ่งเป็นประเด็นที่จะคลายข้อสงสัย ส่วนเรื่องที่กรมโรงงานฯ ที่คิดว่าจะทำ 2 เรื่อง คือ 


1.เดิมโรงงานแห่งนี้ต้องคำพิพากษาของศาล จะขอให้อัยการจังหวัดยื่นขอแถลงศาลขอเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการ ให้ทางกรมโรงงานฯ เข้ามาดำเนินการจัดการเกี่ยวกับเพลิงไหม้ และสารเคมีในโรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วน 


2.การบริการจัดการงบประมาณที่จำเลยนำเงินไปวางที่ศาล ขอให้ทางกรมโรงงานฯเป็นผู้จัดการ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการจัดการกับสารเคมีในโรงงานฯ ทั้งไหม้ไปแล้ว และยังไม่ไหม้


ด้านนายอนันต์ ชาวบ้านตำบลบางบุตร อำเภอบ้านค่าย บอกว่า ได้รับผลกระทบจากกลิ่นและควันไฟ ตอนนี้ชาวบ้านหมู่ใกล้เคียงทั้งหมดเหมือนผีเร่ร่อนอยู่ในพื้นที่ไม่ได้ ส่วนมากจะย้ายไปอยู่ตามบ้านพี่น้อง หรือไปเช่าโรงแรมนอน กันหมด ส่วนตัวเองและแม่ก็ต้องไปเช่าโรงแรมนอนเช่นกันตอนนี้ ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปกว่า 5,000 บาทแล้ว เดือดร้อนมากมีบ้านเป็นของตัวเองแต่นอนไม่ได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขให้จบสักทีมันยืดเยื้อมากแล้ว ซึ่งหมู่บ้านนี้มีทั้งคนแก่และคนติดเตียงไปอยู่ที่อื่นก็อยากจะกลับแต่บ้าน อย่างเช่นแม่ ที่มีอายุ 80 ปีแล้ว ต้องพาไปนอนโรงแรมแม่ก็เดินเปิดประตูร้องจะกลับบ้านทั้งคืน ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจไม่ดีเงินทองหายากยังต้องมาสิ้นเปลืองกับสิ่งนี้ อยากถามว่าปัญหาแบบนี้ใครจะรับผิดชอบ


สิ่งที่ชาวบ้าน ต้องการมากที่สุดตอนนี้คืออยากให้นำเอาสารเคมีที่เกิดไฟไหม้เอาออกไปโดยเร็ว เร็วเท่าไหร่ได้ยิ่งดี เพราะยิ่งเอาไว้นานชาวบ้านก็จะยิ่งเดือดร้อนทวีคูณขึ้นไปอีก





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง