รีเซต

เปิดผลตรวจสอบคุณภาพอากาศ หลังเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี จ.ระยอง

เปิดผลตรวจสอบคุณภาพอากาศ หลังเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี จ.ระยอง
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2567 ( 20:57 )
34
เปิดผลตรวจสอบคุณภาพอากาศ หลังเหตุเพลิงไหม้โรงงานสารเคมี จ.ระยอง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี และกากอุตสาหกรรม ในพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง ว่า เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการรีไซเคิล และรับกำจัดกากของเสีย ซึ่งถูกยกเลิกใบอนุญาต อยู่ระหว่างดำเนินคดีและพิทักษ์ทรัพย์ ผลการตรวจสอบเบื้องต้นพบกลุ่มควันสีดำ พัดไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 หมู่บ้าน คือ ม.8 ต.บางบุตร และ ม.11 ต.หนองบัว โดยเมื่อช่วงเที่ยงเพลิงยังคงลุกไหม้ แต่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้ว


นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวและจุดปฐมพยาบาล บริเวณวัดหนองพะวา พบผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย มีอาการแสบตาหลังเข้าไปดับเพลิง และมีผู้ป่วยติดเตียง/ติดบ้าน จำนวน 2 ราย จึงอพยพมายังวัดหนองพะวา


ส่วนจุดอพยพที่ อบต.หนองบัว มีประชาชนใน ม.11 อพยพเข้ามาประมาณ 35 ราย พบมีอาการผื่นคันทั่วตัว 1 ราย นำส่งรักษาโรงพยาบาลบ้านค่าย ขณะนี้อาการดีขึ้น แต่ยังให้พักสังเกตอาการที่โรงพยาบาล และมีผู้ป่วยติดเตียง 4 ราย ได้อพยพไปยัง รพ.สต.หัวชวด 1 ราย รพ.สต.หนองกรับ 1 ราย และ รพ.สต.คลองขนุน 2 ราย


สำหรับการดูแลด้านสภาพจิตใจ ได้สำรวจผู้ได้รับผลกระทบเชิงรุกผ่านระบบออนไลน์ พบมีอาการวิตกกังวล 3 ราย และอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจเพิ่มเติม ขณะที่การปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมนั้น ทางศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง ได้ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศโดยรอบบริเวณพื้นที่โรงงาน พบไอระเหยสารเคมีเล็กน้อย ห่างจากโรงงานไปทางด้านทิศเหนือประมาณ 4 กิโลเมตร


อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบคุณภาพอากาศเบื้องต้นบริเวณชุมชนโดยรอบ โดยเฉพาะด้านท้ายลมทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศเหนือของพื้นที่โรงงาน พบว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ


ด้าน น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้สั่งการให้กองตรวจมลพิษ ประสานเจ้าหน้าที่ อบต.บางบุตร ให้พิจารณาอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็กไปยังจุดที่ปลอดภัย เบื้องต้นหน่วยงานท้องถิ่นได้มีการตั้งศูนย์อพยพบริเวณวัดหนองพวา พร้อมทั้งให้ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศเข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลม และพื้นที่อ่อนไหว เช่น ศูนย์เด็กเล็กและชุมชนหนาแน่น โดยได้มีการเตรียมการหน่วยตรวจสอบเหตุฉุกเฉินสารเคมีจากส่วนกลาง คพ. เข้าร่วมสนับสนุนในการตรวจสอบ และให้ข้อเสนอแนะทางวิชาการร่วมด้วยแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง