รีเซต

หยุดการขนย้าย ‘กากแคดเมียม’ หลังโซ่ยกขาด ประชุมหาวิธีปลอดภัย

หยุดการขนย้าย ‘กากแคดเมียม’ หลังโซ่ยกขาด ประชุมหาวิธีปลอดภัย
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2567 ( 15:50 )
18
หยุดการขนย้าย ‘กากแคดเมียม’ หลังโซ่ยกขาด ประชุมหาวิธีปลอดภัย

วันนี้ ( 30 เม.ย. 67 )เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ที่ผ่านมากากตะกอนแร่แคดเมียมจำนวนประมาณ 254 ตัน  270 ตัน ได้เดินทางไปถึง อาคารโรงเก็บแร่ ภายในบริษัท บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) อ.เมือง จ.ตาก แล้ว โดยกากแคดเมียมทั้งหมดขนย้าย มาจาก 2 จุด คือ  บริษัท เจ แอนด์ บี สมุทรสาคร เริ่มขนเที่ยวแรกด้วยรถเทรลเลอร์ท้ายเรียบ จำนวน 4 คัน บรรทุกได้ทั้งหมด 80 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ 113 ตัน และที่ บริษัทล้อโลหะไทย เขตบางซื่อ  กรุงเทพมหานคร ใช้รถ 10 ล้อพ่วงล้อมคอก จำนวน 6 คัน ขนย้ายกากจำนวน 100 ถุง น้ำหนักรวมประมาณ  141 ตัน รวมทั้งหมด 254 ตัน 


ขบวนรถบรรทุกทั้งหมด ได้ขนย้ายกากแคดเมียมออกจากกรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 29 เม.ย. โดยใช้เส้นทางสายเอเชีย ใช้เวลาเดินทางมาถึงจังหวัดตาก รวมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าล่าช้ากว่ากำหนดราว 4-5 ชั่วโมง เนื่องจากมีการจอดแวะพักทุก 2 ชั่วโมง


นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหา และขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการขนย้าย พร้อมเปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมสู่ จ.ตาก ขณะนี้ได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบนำกากตะกอนแคดเมียมกลับยังพื้นที่ จ.ตาก เอาไว้ก่อน เนื่องจากพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียม จากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย ไม่ปลอดภัยเพียงพอ 


จากการทดลองยกถุงกากตะกอนแรก เกิดปัญหาคือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบ๊กโฮสำหรับยกถุงกากตะกอนเกิดความไม่สมดุลระหว่างการยกทำให้โซ่ขาด จึงได้สั่งการให้หยุดกระบวนการทดสอบทั้งหมดทันที ตั้งแต่พื้นที่ต้นทางจาก จ.สมุทรสาคร จนถึง จ.ตาก


ปลัดอุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้ประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้องและบริษัทเพื่อปรับแผนแนวทางการดำเนินงานใหม่ ปรับปรุงแก้ไขปัญหาช่วงการยกถุงขนย้าย โดยให้หาวิธีที่มีความปลอดภัย และให้หาอุปกรณ์สำหรับใช้ยกใหม่ และซ้อมการปฏิบัติงานในทุกขั้นตอนการขนย้าย พร้อมทั้งชี้แจงชาวบ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ให้มีความสบายใจว่าการดำเนินการครั้งนี้ เป็นการทดสอบ เมื่อพบปัญหาจึงต้องทำการปรับปรุงจนกว่าจะมั่นใจว่ากระบวนการขนย้ายมีความปลอดภัย จึงจะให้เริ่มดำเนินการอีกครั้ง


ภาพจากกระทรวงอุตสาหกรรม 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง