รีเซต

'สิงคโปร์' เดินหน้าปั้นตนสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมทางทะเล

'สิงคโปร์' เดินหน้าปั้นตนสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมทางทะเล
Xinhua
15 เมษายน 2567 ( 16:32 )
33
'สิงคโปร์' เดินหน้าปั้นตนสู่ศูนย์กลางนวัตกรรมทางทะเล

  (แฟ้มภาพซินหัว : เรือสินค้าจอดเทียบที่สถานีตู้คอนเทนเนอร์ของสิงคโปร์ วันที่ 29 พ.ย. 2023) 

สิงคโปร์, 15 เม.ย. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (15 เม.ย.) ชีฮงทาต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์ เปิดเผยระหว่างพิธีเปิดงานสัปดาห์การเดินเรือสิงคโปร์ (Singapore Maritime Week) ปี 2024 ว่าปริมาณตู้คอนเทนเนอร์หมุนเวียนทางทะเลของสิงคโปร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.7 เมื่อเทียบปีต่อปีในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ โดยระวางน้ำหนักเทียบเรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.3

ชีระบุว่าการก่อสร้างท่าเรือทูอัสทางตะวันตกของสิงคโปร์คืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดดำเนินงานท่าเทียบเรือ 8 ท่าแล้ว ส่วนท่าเทียบเรือเสริม 3 ท่าจะเริ่มดำเนินการภายในสิ้นปีนี้ พร้อมเสริมว่าท่าเรือทูอัสจะเป็นท่าเทียบเรืออัตโนมัติขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จสิ้นเต็มรูปแบบช่วงปี 2040 ด้วยศักยภาพการรองรับ 65 ล้านทีอียู (TEU : หน่วยนับตู้คอนเทนเนอร์ยาว 20 ฟุต)

เมื่อปีที่ผ่านมา สิงคโปร์รองรับตู้คอนเทนเนอร์ 39.01 ล้านทีอียู และมีระวางน้ำหนักเทียบเรืออยู่ที่ 3.09 พันล้านตัน ซึ่งเป็นสองสถิติสูงสุดครั้งใหม่สำหรับศูนย์กลางการเดินเรือแห่งนี้

ทั้งนี้ ชียังประกาศสร้างสิงคโปร์ให้เป็นศูนย์กลางสำหรับนวัตกรรมทางทะเล การดำเนินงานทางทะเลที่น่าเชื่อถือและยืดหยุ่น และการพัฒนาความสามารถทางทะเล

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้ สิงคโปร์จะจัดเตรียมท่าเรือให้รองรับเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาระบบบริหารจัดการเรือที่ใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสร้างศูนย์ฝึกอบรมพลังงานทางทะเลเพื่อบ่มเพาะนักเดินเรือและบุคลากรทางทะเลอื่นๆ จำนวน 10,000 คน ภายในช่วงปี 2030

อนึ่ง งานสัปดาห์การเดินเรือสิงคโปร์ ปี 2024 จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย. นี้ โดยมุ่งนำเสนอความคิดเห็นและแนวทางแก้ไขล่าสุดเพื่อบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net-zero) ในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง