รีเซต

ม.ศรีปทุม หนุนหลักสูตรพัฒนา AI รับเทรนด์ดิจิทัล

ม.ศรีปทุม หนุนหลักสูตรพัฒนา AI รับเทรนด์ดิจิทัล
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2563 ( 15:30 )
118
ม.ศรีปทุม หนุนหลักสูตรพัฒนา AI รับเทรนด์ดิจิทัล

วันนี้ ( 19 พ.ย.63)  ผศ.ดร.เกรียงไกร สัจจะหฤทัย หัวหน้าสาขาวิชาสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยว่า ปัจจุบันการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ จำเป็นต้องผสมผสานศาสตร์และวิชาความรู้ที่หลากหลายเข้าด้วยกัน โดยเฉพาะทักษะการเขียนโปรแกรมและความเข้าใจในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งเป็นเทรนด์ในอนาคตที่นักศึกษาต้องมี เพราะสิ่งเหล่านี้ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงและมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในสังคมยุคใหม่ ตอนนี้ระบบและข้อมูลทุกอย่างสามารถเข้าถึงได้ง่ายเพียงสแกน QR Code ฉะนั้น สถาบันต้องปูพื้นฐานให้นักศึกษาสามารถต่อยอดนวัตรกรรม เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบ IoT บนพื้นฐานความชื่นชอบและสนใจของผู้เรียน เช่น คนที่ชอบด้านการเกษตรก็พัฒนาระบบสมาร์ทฟาร์ม และพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน ขณะเดียวกันในบางโปรเจคยังได้ร่วมกับสถานประกอบการ พัฒนาระบบช่วยบริหารจัดการสต๊อกสินค้า ทำให้นักศึกษามีรายได้ระหว่างเรียนด้วย

“ทุกวันนี้แนวโน้มเด็กๆ สนใจเข้ามาเรียนในคณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น แต่เนื่องจากการเรียนการสอนจะเน้นปฏิบัติผ่านประสบการณ์จริงเป็นหลัก ไม่ได้วัดผลจากการทำข้อสอบ แต่เน้นต่อยอดโครงการหรือชิ้นงานนำไปใช้ได้จริง เราจึงไม่เน้นเปิดรับนักศึกษาในจำนวนมากนักในแต่ละปีการศึกษา โดยนักศึกษาสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่สนใจตามความถนัดได้ เช่น ใครที่สนใจด้านการทำธุรกิจก็สามารถไปเรียนคณะบริหารธุรกิจได้้ และนำความรู้เหล่านั้นกลับมาพัฒนาหรือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ปลายทางของเด็กที่เลือกเรียนคณะนี้ มักต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือสตาร์ทอัพ และบางส่วนอาจทำงานในองค์กรสมัยใหม่ที่อาศัยเทคโนโลยี เข้าไปปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงาน” ผศ.ดร.เกรียงไกร กล่าว

ทั้งนี้ ในงาน "Idea Market #3” งานแสดงผลงานนวัตกรรมนักศึกษาชั้นปีที่ 1-3 ที่ได้จากการบูรณาการการเรียนรู้ข้ามศาสตร์ นำเสนอผ่านการทำโครงงานตามโจทย์ที่ได้รับจากสถานประกอบการ ส่วนใหญ่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดผลกระทบต่อสังคม รวมกว่า 25 ชิ้นงาน ในจำนวนนี้มีหลายชิ้นงานที่โดดเด่น จากคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเชื่อมต่อกับระบบ Internet of Things หรือ IoT รองรับสังคมไทยก้าวสู่ยุค 5G ภายใต้แนวคิดแก้ปัญหาสังคมที่น่าสนใจ และสามารถนำไปต่อยอด เพื่อรองรับการใช้ชีวิตในสังคมยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ 

สำหรับงาน "Idea Market #3” จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 16 -17 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1  Zone A –C และ ห้อง Auditorium 1 ชั้น 14 อาคาร 40 ปี มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน ผู้สนใจข้อมูลนวัตกรรมและชิ้นงานฝีมือนักศึกษา สามารถคลิกเข้าไปที่ www.spu.ac.th หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หมายเลขโทรศัพท์ 02-558-6888 ต่อ 3070




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง