รีเซต

หุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดยักษ์ใช้ AI เพื่อสแกนโกดัง

หุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดยักษ์ใช้ AI เพื่อสแกนโกดัง
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2567 ( 15:10 )
35
หุ่นยนต์อัตโนมัติขนาดยักษ์ใช้ AI เพื่อสแกนโกดัง

การดำเนินงานในคลังสินค้าของอุตสาหกรรมในสหราชอาณาจักรก้าวไปอีกระดับ เมื่อ เดกซ์โซรี (Dexory) บริษัทผู้พัฒนาโซลูชันด้านการจัดการคลังสินค้าครบวงจร เปิดตัวการใช้งานหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ สำหรับใช้สแกนและตรวจสอบคลังสินค้าแบบอัตโนมัติ โดยบริษัทยังเคลมว่านี่เป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติที่สูงที่สุดในโลกอีกด้วย


จาก Dexory

 

หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถลาดตระเวนไปตามคลังสินค้า และใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ สแกนสภาพแวดล้อม ซึ่งจะช่วยตรวจจับและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในคลังสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ตั้งแต่ปัญหาสินค้าคงคลังที่เสียหาย ไปจนถึงปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน


นอกจากนี้ ตัวหุ่นยนต์ยังมีเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ที่ช่วยให้สามารถตรวจสอบสภาพแวดล้อม ติดตามปัจจัยสำคัญ เช่น อุณหภูมิ ความชื้น และระดับก๊าซ เพื่อให้มั่นใจว่าสินค้าจะถูกจัดเก็บภายใต้สภาวะที่เหมาะสม ตัวหุ่นยนต์ยังสามารถบันทึกจุดข้อมูลนับล้านจุดจากสถานที่ต่างๆ ในแต่ละวัน เพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติโดยละเอียดของคลังสินค้า เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์ โดยสามารถสแกนคลังสินค้าขนาด 1 ล้านตารางฟุตและพาเลทมากกว่า 100,000 พาเลทในหนึ่งวัน


จาก Dexory

 

และหุ่นยนต์ยักษ์ตัวนี้ยังมีจุดเด่นคือ มันสามารถยืดตัวขึ้นไปจนมีความสูงประมาณ 12.5 เมตร ซึ่งมีขนาดใกล้เคียงกับชั้นวางของในโกดังขนาดใหญ่ ทำให้มันสามารถวิ่งผ่านแถวชั้นวางของในโกดัง และทำการสแกนภาพทุกอย่างได้ในคราวเดียว อีกทั้งยังกลับไปยังสถานีชาร์จได้โดยอัตโนมัติ


โดยปัจจุบันนี้บริษัทระบุว่าหุ่นยนต์ดังกล่าว เริ่มมีการใช้งานในสหราชอาณาจักร และกำลังถูกนำไปใช้กับโรงงานและคลังสินค้าบางแห่งในยุโรป ซึ่งทางบริษัทมองว่าความสามารถในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการจัดเก็บสินค้า และการใช้พื้นที่พาเลทอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถบริหารโรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด


ข้อมูลจาก reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง