รีเซต

Amazon เปิดตัวโดรนบินรุ่นใหม่ MK30 บินเงียบลงและซิ่งฝ่าสายฝน

Amazon เปิดตัวโดรนบินรุ่นใหม่ MK30 บินเงียบลงและซิ่งฝ่าสายฝน
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2565 ( 00:30 )
52
Amazon เปิดตัวโดรนบินรุ่นใหม่ MK30 บินเงียบลงและซิ่งฝ่าสายฝน

ในธุรกิจการขนส่งสินค้าความรวดเร็วในารขนส่งสินค้ากลายเป็นตัวชี้ขาดความอยู่รอดของธุรกิจ ล่าสุดบริษัท แอมะซอน (Amazon) ประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดตัวโดรนบินรุ่นใหม่ MK30 ที่ได้รับการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพในบินได้เงียบมากขึ้น 25% สามารถบินซิ่งฝ่าสายฝนโดยไม่กระทบต่อตารางการขนส่งสินค้า


ปัญหาอย่างหนึ่งของบริการขนส่งสินค้าด้วยโดรนบินบนอากาศ คือ อุบัติเหตุข้อผิดพลาดจากการทำงานของโดรนบินเมื่อสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย นอกจากนี้โดรนบินยังมีเสียงดังจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งหากมันบินผ่านพื้นที่ชุมชนจะสร้างเสียงรบกวนให้กับผู้อยู่อาศัยด้านล่างเส้นทางการบิน 


บริษัท แอมะซอน (Amazon) มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการพัฒนาโดรนบินรุ่นใหม่ MK30 ที่ได้รับการพัฒนามาจากโดรนบินรุ่นก่อนหน้า MK27-2 ติดตั้งโครงสร้างใบพัดทรง 6 เหลี่ยม อันเป็นเอกลักษณ์ เมื่อเป็นโดรนบินรุ่นใหม่ MK30 ได้รับการอัปเกรดทั้งในด้านความเร็ว การบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง ระยะทางการบินและประสิทธิภาพในการบินแม้จะมีสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย เช่น กระแสลมรุนแรงและฝนตก


ปัจจุบันโดรนบิน MK30 อยู่ในระหว่างการวิจัยพัฒนาและมันได้รับการทดสอบในอุโมงค์ลมตามขั้นตอนการพัฒนาอากาศยานบิน เช่นเดียวกับเครื่องบิน โดยหากการพัฒนาเสร็จสมบูรณ์โดรนบิน MK30 จะพร้อมให้บริการในช่วงปี 2024 หากผ่านการประเมินจากองค์การบริหารการบินแห่งชาติ (Federal Aviation Administration) และมันจะสามารถบินขนส่งสินค้าไปยังผู้รับภายในเวลาเพียง 30 นาที ตามคำกล่าวอ้างของบริษัท


การวิจัยพัฒนาโดรนบิน MK30 บริษัท แอมะซอน (Amazon) ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีไปพร้อมกันด้วย โดยได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Texas A&M เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอความคิดใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาโดรนบินรุ่นนี้


ที่มาของข้อมูล Theverge.com 

ที่มาของรูปภาพ  aboutamazon.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง