รีเซต

เปิดแข่งขันศาลจำลอง หัวข้อ ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท

เปิดแข่งขันศาลจำลอง หัวข้อ ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 10:56 )
18
เปิดแข่งขันศาลจำลอง หัวข้อ ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือเอ็ดด้า (ETDA) จัดกิจกรรม e-TRANSACTION LAW MOOT COURT COMPETITION 2024 สำหรับนิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี สายกฎหมาย ไม่จำกัดสถาบันและชั้นปี ร่วมแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ โดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาใน  ชั้นอุทธรณ์ ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท พร้อมโอกาสในสายอาชีพนักกฎหมายยุคใหม่ โดยเปิดรับสมัครแล้ว ตั้งวันนี้ - 31 พฤษภาคม


ที่มาการจัดแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’

จากสถิติของศูนย์รับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า คดีความที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2022 - 20 ธันวาคม 2023 พบคดีมีการแจ้งความมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ หลอกลวงซื้อขายสินค้าและบริการ 160,819 คดี, หลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน 50,536 คดี, หลอกให้กู้เงิน 43,193 คดี, หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 32,501 คดี, และ หลอกลวงทางโทรศัพท์ 27,620 คดี ดังนั้น การทำความเข้าใจกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมออนไลน์จึงเป็นสิ่งสำคัญ  


นายชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA กล่าวว่า ภารกิจของ  ETDA นอกจากการสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ที่มั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือแล้ว การสร้างความรู้ความเข้าใจถึงสิทธิบนโลกดิจิทัลเป็นสิ่งสำคัญภายใต้ ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ ก็เป็นอีกบทบาทสำคัญที่ ETDA เดินหน้ามาผ่านอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนไทยเกิดการใช้งานอย่างรู้เท่าทัน และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลด้วย


รูปแบบการแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’

e-TRANSACTION LAW MOOT COURT 2024  เป็นกิจกรรมการแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’ โดยการแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 เมษายนถึง 2 สิงหาคม 2567 นี้ เพื่อพัฒนาทักษะ และสร้างความเข้าใจในการใช้กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และให้นิสิต นักศึกษา ในสายกฎหมาย ที่ไม่จำกัดสถาบันและชั้นปี ได้มีพื้นที่ในการเตรียมความพร้อมสู่เส้นทางอาชีพการเป็นนักกฎหมายยุคดิจิทัลในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


การแข่งขันจะจัดขึ้นภายใต้รูปแบบการแข่งขันแบบศาลจำลองในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามที่คณะกรรมผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกันกำหนดขึ้นทั้งหมด 4 รอบ ได้แก่ 


1. รอบที่ 1 แข่งขัน “สรุปย่อคําแถลงการณ์” ตามโจทย์การแข่งขันที่กําหนด 

2. รอบที่ 2 การแข่งขัน “การแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” ในรูปแบบออนไลน์ 

3. รอบที่ 3 การแข่งขัน “การแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” ในรูปแบบออนไซต์ 

4. รอบที่ 4 รอบชิงชนะเลิศ “การแถลงการณ์ด้วยวาจาในชั้นอุทธรณ์” ในรูปแบบออนไซต์ 

เงื่อนไขและช่องทางสมัครแข่งขันโต้เถียงปัญหา ‘กฎหมายธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์’

โดยทีมผู้เข้าแข่งขันในกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากมีสิทธิลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 130,000 บาท จาก ETDA แล้ว ยังสามารถรับโอกาสและประสบการณ์ในด้านการแสดงความสามารถในเวทีระดับประเทศ พร้อมโอกาสในการร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) กับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และโอกาสในการเรียนรู้ต่อยอดไปสู่การทำงานจริงในอนาคต เป็นต้น


นิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาตรี ในสายกฎหมายที่สนใจ สามารถรวมทีมไม่เกิน 3 คน เพื่อสมัครร่วมการแข่งขันฯ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2024 ผ่านลิงก์ https://bit.ly/3xIvVOZ โดยทีมที่สมัครและผ่านการพิจารณาคุณสมบัติตามที่ ETDA กำหนดจะได้รับสิทธิในการเข้าร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศน์ เพื่อรับโจทย์การแข่งขันรอบที่ 1 ในวันที่ 7 มิถุนายน 2024 นี้ 


รายละเอียดและคุณสมบัติของทีมผู้เข้าเเข่งขัน รวมถึงโจทย์การแข่งขัน ตลอดจนรายละเอียดรางวัลเพิ่มเติมติดตามได้ที่เพจ MEiD


ข้อมูลและภาพจาก ETDA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง