รีเซต

หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน “4NE-1” สวรรค์ของคนรักสบาย ช่วยทำงานได้ไม่มีเหนื่อย !

หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน “4NE-1” สวรรค์ของคนรักสบาย ช่วยทำงานได้ไม่มีเหนื่อย !
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 13:11 )
19
หุ่นยนต์ช่วยงานบ้าน “4NE-1” สวรรค์ของคนรักสบาย ช่วยทำงานได้ไม่มีเหนื่อย !

ใครที่เป็นสายไม่ชอบทำงานบ้าน หรือว่าไม่มีเวลาเก็บกวาด ทำความสะอาดบ้านด้วยตัวเอง อาจจะถูกใจกับผลงานนี้ หลังบริษัทในประเทศเยอรมนี เปิดตัวหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอ (AI) สำหรับใช้ช่วยงานบ้านและทำงานต่าง ๆ โดยให้ชื่อว่า โฟร์เอ็นอี-วัน (4NE-1) 


ภาพรอยเตอร์ 

หุ่นยนต์ตัวนี้พัฒนาโดยบริษัท นิวรา โรโบติก (Neura Robotics) ตัวหุ่นยนต์สูงประมาณ 170 เซนติเมตร หนักประมาณ 60 กิโลกรัม และสามารถรับน้ำหนักได้มาก 20 กิโลกรัม ภายในมีการใช้ฮาร์ดแวร์ที่บริษัทออกแบบเพื่อทำให้หุ่นยนต์สามารถเคลื่อนไหวได้คล่องแคล่ว โดยหุ่นยนต์สามารถเดินไปข้างหน้า ถอยหลัง เลี้ยวโค้ง และนำทางผ่านภูมิประเทศและบันไดต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย และรักษาสมดุลของวัตถุที่มันถืออยู่ในมือไปพร้อมกัน 


นอกจากนี้ ศีรษะของหุ่นยนต์ ยังมีการติดตั้งกล้องและเซนเซอร์สแกน 3 มิติเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวและสิ่งแวดล้อมรอบตัว และความสามารถด้านการรับรู้อื่น ๆ เช่น การจดจำและการติดตามวัตถุ พร้อมระบบจดจำเสียงผู้ใช้งาน โดยสามารถจดจำเสียงของมนุษย์ ภาษา หรือแม้แต่น้ำเสียงและอารมณ์ที่แตกต่างกันได้ และโต้ตอบกับมนุษย์ผ่านการควบคุมด้วยเสียงและท่าทาง


ส่วนบริเวณใบหน้าของมัน นอกจากจะใช้แสดงข้อมูลสถานะได้แล้ว ยังใช้เป็นหน้าจอแบบโต้ตอบ สั่งปรับแต่งให้เข้ากับการใช้งานของแต่ละคนได้ด้วย 


โดย เดวิด รีเกอร์ (DAVID REGER) ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่าในอนาคต 5-10 ปีต่อจากนี้ เราอาจจะได้เห็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตามท้องถนน และมันอาจจะมาช่วยเราทำงานต่าง ๆ เช่น เอาขยะไปทิ้ง หรือช่วยทำสิ่งที่มนุษย์ไม่ชอบ หรือไม่อยากทำ หรือช่วยงานอื่น ๆ ที่เราไม่มีเวลาทำ โดยเขาหวังว่าหุ่นยนต์ดังกล่าวจะมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในอนาคตอันใกล้นี้


สำหรับหุ่นยนต์ โฟร์เอ็นอี-วัน (4NE-1) ได้นำมาจัดแสดงในงาน Automate ซึ่งเป็นงานแสดงหุ่นยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ เมื่อวันอังคาร 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเนื่องจาก ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา บริษัทจึงไม่ได้มีการเผยวันวางจำหน่าย หรือราคาออกมาอย่างเป็นทางการในขณะนี้

ข้อมูลจาก reutersconnectneura-robotics

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง