รีเซต

กรุงเทพฯ เตรียม “ไร้เงา” ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 26 เมษานี้

กรุงเทพฯ เตรียม “ไร้เงา”  ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 26 เมษานี้
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2567 ( 16:28 )
21
กรุงเทพฯ เตรียม “ไร้เงา”  ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 26 เมษานี้


สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เผยข้อมูล ในวันที่ 26 เมษายน 2024 ที่จะถึงนี้ กรุงเทพฯ เตรียมเป็นนคร “ไร้เงา”


คำว่าไร้เงาดังกล่าว เกิดขึ้นจากการที่ดวงอาทิตย์ จะโคจรจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี ตอนเวลา 12:16 น. ของวันที่ 26 เมษายน เวลาประเทศไทย ทำให้วัตถุกลางแดดดูเหมือนไม่มีเงา เพราะเงาจะอยู่ใต้วัตถุพอดี


อย่างไรก็ตาม ทาง สดร. และ อว. ยืนยันว่าวันดังกล่าวไม่ใช่วันที่จะมีอุณหภูมิสูงที่สุด เพราะอุณหภูมิความร้อน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทยจึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน


คุณศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. ได้อธิบายเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า ประเทศไทยในปีนี้ (2024) ในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย โดยเริ่มตั้งฉากในวันที่ 4 เมษายน เป็นวันแรก ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และจะค่อย ๆ ไล่ตำแหน่งขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม


ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ อีกครั้งในวันที่ 16 สิงหาคม 2024 ตอนเวลาประมาณ 12:22 น. สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดูข้อมูลปรากฏการณ์ดังกล่าวของทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยเพิ่มเติมได้ที่ https://www.narit.or.th/index.php/news/4010 


แหล่งที่มา narit.or.th


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง