รีเซต

ชาวปาเลสไตน์ 3.4 แสนคนพลัดถิ่น พิษความขัดแย้ง 'ฮามาส-อิสราเอล'

ชาวปาเลสไตน์ 3.4 แสนคนพลัดถิ่น พิษความขัดแย้ง 'ฮามาส-อิสราเอล'
Xinhua
13 ตุลาคม 2566 ( 13:32 )
72
ชาวปาเลสไตน์ 3.4 แสนคนพลัดถิ่น พิษความขัดแย้ง 'ฮามาส-อิสราเอล'

(แฟ้มภาพซินหัว : ชาวปาเลสไตน์เดินผ่านอาคารซึ่งถูกทำลายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในกาซา ซิตี วันที่ 11 ต.ค. 2023)

กาซา, 13 ต.ค. (ซินหัว) -- สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานสำหรับผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้แห่งสหประชาชาติ (UNRWA) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสหประชาชาติหรือยูเอ็น (UN) รายงานว่ามีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 340,000 คนต้องพลัดถิ่น นับตั้งแต่เกิดเหตุความขัดแย้งซึ่งกำลังดำเนินอยู่ระหว่างกลุ่มติดอาวุธฮามาส-อิสราเอลเมื่อช่วงหลายวันก่อน

สำนักงานฯ ระบุในแถลงการณ์ที่ส่งมอบให้กับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่าปัจจุบันผู้พลัดถิ่นภายในพื้นที่ความขัดแย้ง มีจำนวน 218,600 คน โดยอาศัยอยู่ในโรงเรียน 92 แห่งในเครือหน่วยงานสหประชาชาติตามพื้นที่ต่างๆ ของฉนวนกาซา

สำนักงานฯ กล่าวว่ามีอีกหลายคนพักพิงอยู่ในโรงเรียนรัฐบาลและอาคารอื่นๆ และจำนวนผู้พลัดถิ่นเพิ่มขึ้นทุกวัน พร้อมเสริมว่าศูนย์พักพิงมีผู้คนแออัดยัดเยียด อีกทั้งอาหาร สิ่งอำนวยความสะดวก และน้ำดื่มล้วนมีอยู่อย่างจำกัด

สำนักงานฯ เตือนว่าวิกฤตน้ำขาดแคลนกำลังเกิดขึ้นในศูนย์พักพิงของสำนักงานฯ และทั่วฉนวนกาซา เนื่องจากขาดไฟฟ้าที่มีความจำเป็นต่อการเดินเครื่องสูบน้ำและต้องใช้ในโรงงานแยกเกลือออกจากน้ำ อีกทั้งปริมาณน้ำในตลาดท้องถิ่นก็มีอยู่อย่างจำกัด

อนึ่ง เมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.) กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีหลายเมืองทางตอนใต้ของอิสราเอลที่อยู่ติดกับฉนวนกาซา กระตุ้นให้อิสราเอลโจมตีตอบโต้ในกาซา อันเป็นดินแดนที่ถูกปิดล้อมของชาวปาเลสไตน์ โดยการปะทะกันได้สร้างความเสียหายอย่างหนักแก่ทั้งสองฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง