รีเซต

Apple เปิดตัวชิป M4 !! เตรียมเปิดศึก AI เต็มรูปแบบ

Apple เปิดตัวชิป M4 !!  เตรียมเปิดศึก AI เต็มรูปแบบ
TNN ช่อง16
7 พฤษภาคม 2567 ( 22:28 )
2
Apple เปิดตัวชิป M4 !!  เตรียมเปิดศึก AI เต็มรูปแบบ

Apple ประกาศเปิดตัวชิป M4 ในไลฟ์ "Let Loose" เมื่อช่วง 3 ทุ่มของวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา เตรียมพร้อมอัปเกรดด้าน AI โดยเฉพาะ


ชิป M4 ของ Apple สร้างขึ้นจากกระบวนการ 3 นาโนเมตรในเจเนอเรชั่นที่สอง (Second-gen 3nm Process) ตัวชิปประกอบไปด้วย GPU 10-core และ CPU 10-core โดยตัว CPU แบ่งคอร์ออกเป็น 2 ส่วน คือ 4 คอร์ Performance และ 6 คอร์ Efficiency


ประสิทธิภาพ CPU ของ M4 จะเร็วกว่า M2 ประมาณ 50% และมี GPU ที่ทรงพลังกว่า 4 เท่า, Memory bandwidth ได้รับการอัปเกรด สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 120GB/s


M4 ยังได้อัปเกรด Neural Engine ให้สามารถทำงานได้ในระดับ 38 TOPS (trillion operations per second) ด้วย 16-core design ซึ่งเร็วกว่า Neural Engine ตัวแรกถึง 60 เท่า ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า AI PC ใด ๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน พร้อมรองรับความสามารถ Ray Tracing, Mesh Shading และ Dynamic Cache อย่างเต็มรูปแบบ


โดยทาง Apple จะทำการติดตั้งชิป M4 นี้ให้กับ iPad Pro ก่อนเป็นอุปกรณ์ และถือเป็นครั้งแรกที่ในไลน์สินค้าอย่าง iPad ได้ติดตั้งชิปในตละกูล Apple silicon ก่อนใคร (ปกติต้องเป็น Mac ก่อน) ซึ่งทาง Apple เคลมว่า iPad Pro M4 จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่า PC เครื่องหนึ่ง แต่ใช้พลังงานน้อยกว่าเพียง 1 ใน 4 เท่านั้น


ใครสนใจสามารถเข้าไปดูคลิปงาน Let Loose ของ Apple ได้จากลิงก์นี้เลย >> https://youtu.be/f1J38FlDKxo

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง