รีเซต

"สมคิด"นัดก.พลังานระดมสมองพรุ่งนี้ เล็งออกแพจเกจใหญ่พลังงานสร้างชาติ

"สมคิด"นัดก.พลังานระดมสมองพรุ่งนี้ เล็งออกแพจเกจใหญ่พลังงานสร้างชาติ
มติชน
24 มิถุนายน 2563 ( 16:40 )
46
"สมคิด"นัดก.พลังานระดมสมองพรุ่งนี้ เล็งออกแพจเกจใหญ่พลังงานสร้างชาติ

“สมคิด”นัดก.พลังานระดมสมอง 25มิ.ย. เล็งออกแพจเกจใหญ่พลังงานสร้างชาติ เน้นลดรายจ่าย สร้างรายได้กระตุ้นศก.ฐานราก มั่นใจเงินหมุนเวียนแสนล้าน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เปิดเผยว่า วันที่ 25 มิถุนายน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมพลังงานสร้างชาติ ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงานและหน่วยงานในสังกัดเพื่อที่จะสรุปแผนงานในการใช้พลังงานเพื่อการลดค่าครองชีพและสร้างรายได้เพิ่มให้กับประชาชน เบื้องต้นประเมินว่า จะก่อให้เกิดมูลค่าลงทุนไม่ต่ำกว่าระดับแสนล้านบาท ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยแผนงานดังกล่าวจะเป็นระยะสั้น 3-6 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

“โรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จะอยู่ในแผนงานนี้ คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบภายวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำหนังสือเวียนให้หน่วยงานต่างๆ รับทราบจากนั้นเมื่อเข้าครม.จะเปิดรับซื้อไฟฟ้าระยะแรก 100 เมกะวัตต์(ควิกวิน)ได้ และยังมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก มิติด้านประชาชนในการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้จากพลังงานให้กับภาคประชาชน”นายสนธิรัตน์กล่าว

 

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงานยังมีมาตรการต่อเนื่องในการดูแลค่าครองชีพของประชาชนที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ทั้งการลดกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดูแลระดับราคาน้ำมัน การลดราคาหน้าโรงกลั่น รวมถึงล่าสุดกบน.ยังเห็นชอบตามแนวทางคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ขยายเวลาตรึงราคาแอลพีจีถัง 15 กิโลกรัม(กก.)ที่ 318 บาทต่อถังตั้งแต่ 24 มิถุนายน -30 กันยายน 2563 ส่วนมาตรการลดอัตราค่าไฟฟ้า 3 เดือนที่จะสิ้นสุดมิถุนายนนี้จะไม่มีการต่ออายุมาตรการดังกล่าวเนื่องจากนโยบายดังกล่าวเป็นการช่วยเหลือในช่วงการทำงานอยู่บ้าน แต่ขณะนี้สถานการณ์ดังกล่าวได้คลี่คลายลงแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง