รีเซต

ภูเขาไฟอันตรายที่สุดในเม็กซิโก ปะทุเข้าวันที่ 4

ภูเขาไฟอันตรายที่สุดในเม็กซิโก ปะทุเข้าวันที่ 4
TNN ช่อง16
24 พฤษภาคม 2566 ( 17:21 )
68
ภูเขาไฟอันตรายที่สุดในเม็กซิโก ปะทุเข้าวันที่ 4

ศูนย์ป้องกันภัยพิบัติแห่งชาติเม็กซิโก รายงานว่า ภูเขาไฟโพโพคาเทเพเทล ตั้งอยู่ใกล้กรุงเม็กซิโก ซิตี เมืองหลวงเม็กซิโก ปะทุรุนแรง 2 ครั้งเมื่อวานนี้ (23 พฤษภาคม) พ่นเถ้าถ่าน ก๊าซร้อน และไอร้อน ออกมามากขึ้น


ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกกรุงเม็กซิโกซิตี ซึ่งอยู่ใกล้กับภูเขาไฟ เตรียมตัวอพยพแล้ว ส่วนกรุงเม็กซิโกซิตี ได้รับผลกระทบตั้งแต่แรก เที่ยวบินที่สนามบินต้องล่าช้า เนื่องจากเถ้าภูเขาไฟตกใส่ ส่วนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟแจ้งว่า หน้าต่างประตูบ้านสั่นสะเทือนตลอด 3 วันที่ผ่านมา หลังเกิดแรงสั่นสะเทือนในพื้นที่แผ่นดินไหวแล้วหลายร้อยครั้ง


นับตั้งแต่เริ่มปะทุเมื่อวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โพโพคาเทเพเทลได้พ่นเถ้าถ่านตกใส่หลายเมืองและหมู่บ้านโดยรอบ จนเม็กซิโกต้องประกาศยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟเป็นสีเหลืองระยะ 3 ในวันถัดมา อีกขั้นเดียวก็จะถึงระดับสีแดงสูงสุด ประชาชน 25 ล้านคนอาศัยอยู่ในรัศมี 100 กิโลเมตรรอบภูเขาไฟ เสี่ยงได้รับผลกระทบ


ด้านประธานาธิบดี อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก แจ้งว่า รัฐบาลกำลังจับตาดูความเปลี่ยนแปลงของโพโพคาเทเพเทลอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวันทั้งคืน เขาได้สั่งการให้ทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติหลายพันนาย เตรียมพร้อมช่วยอพยพประชาชน 


พร้อมระบุว่า การปะทุของโพโพคาเทเพเทลไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ของเม็กซิโก เพราะเคยปะทุมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งแรกในปี 1994 ตามด้วยต้นปี 2000 และในปี 2012 ล่าสุดก่อนครั้งนี้ในปี 2016 และยังไม่เคยสร้างความเสียหายหนักถึงขั้นหายนภัยมาก่อน


อย่างไรก็ตาม ทางการเม็กซิโกยังไม่ได้ยกระดับเตือนภัยจากสีเหลืองระยะ 3 เป็นระดับสูงสุดแต่อย่างใด รัฐบาลยังไม่ได้ออกคำสั่งบังคับอพยพ เจ้าหน้าที่ได้เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราวหลายสิบแห่งใกล้กับภูเขาไฟ หลังเตรียมอพยพประชาชน 3 ล้านคน 


หากประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยเป็นสีแดง หมายถึง จะบังคับอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ภูเขาไฟ 


หลังจากหลับไหลมานาน 70 ปี โพโพคาเทเพเทลกลับกลายมาเป็นภูเขาไฟมีพลังอีกครั้งตั้งแต่ปี 1994 และเป็นภูเขาไฟอันตรายที่สุดในเม็กซิโก โดยเป็นภูเขาไฟที่สูงเป็นอันดับ 2  ของเม็กซิโก มีความสูงเกือบ 5,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ใกล้กรุงเม็กซิโกซิตี ห่างไปเพียง 70 กิโลเมตรเท่านั้น


ภาพ: Rafael Duran / AFP



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง