รีเซต

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เอ็มโอยู มูลนิธิฟรีดริช เนามัน มุ่งสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนสังคมธรรมาภิบาล

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เอ็มโอยู มูลนิธิฟรีดริช เนามัน มุ่งสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนสังคมธรรมาภิบาล
มติชน
31 มกราคม 2565 ( 12:37 )
53
ผู้ตรวจการแผ่นดิน เอ็มโอยู มูลนิธิฟรีดริช เนามัน มุ่งสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนสังคมธรรมาภิบาล

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เอ็มโอยู มูลนิธิฟรีดริช เนามัน มุ่งสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนสังคมธรรมาภิบาล หนุน ปชช.มีส่วนร่วมตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 มกราคม ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมด้วยนายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  ระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินกับมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย โดยมี พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และนายเฟรดเดอริค ซปอร์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิฟรีดริช เนามัน ประเทศไทย เป็นผู้แทนลงนาม

 

นายสมศักดิ์กล่าวว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นการผนึกกำลังของทั้งสองหน่วยงานในการร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน และสร้างองค์ความรู้ด้านการพัฒนาเครือข่าย โดยเฉพาะการส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนรวมกลุ่มกันเป็นเครือข่ายทางสังคม ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล  รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรการจัดฝึกอบรม การสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการในรูปแบบต่างๆ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านการสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มศักยภาพด้านงานตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนและเอื้อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน โดยบันทึกข้อตกลงดังกล่าวมีกรอบระยะเวลา 2 ปี

 

ทั้งนี้ มูลนิธิ ฟรีดริช เนามันฯ มีบทบาทในการสร้างโอกาสให้กับคนในการพัฒนาทักษะและศักยภาพในด้านต่างๆ มีการร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และกลุ่มองค์กรต่างๆ ในการพัฒนาทักษะ ถอดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์และส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยยึดหลักประชาธิปไตยจะเติบโตและดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน ก็ต่อเมื่อประชาชนตระหนักถึงสิทธิและความรับผิดชอบของตนเอง อีกทั้งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร และมีความร่วมมือกับองค์กรอิสระหลายองค์กร เช่น กกต. สถาบันพระปกเกล้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง