รีเซต

งวงช้างจิ๋ว! ทีมออสเตรเลียพัฒนาหุ่นจับสิ่งของไอเดียจากงวงช้าง

งวงช้างจิ๋ว! ทีมออสเตรเลียพัฒนาหุ่นจับสิ่งของไอเดียจากงวงช้าง
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2563 ( 14:52 )
79
งวงช้างจิ๋ว! ทีมออสเตรเลียพัฒนาหุ่นจับสิ่งของไอเดียจากงวงช้าง

นักประดิษฐ์ออกไอเดียสร้างหุ่นยนต์จิ๋วที่มีลักษณะคล้ายงวงช้าง ใช้หยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ได้ทั้งเล็กและใหญ่ รับน้ำหนักได้มาก และสามารถหยิบ-จับ-ปล่อย สิ่งของต่าง ๆ ได้แม้จะอยู่ในพื้นที่แคบ

ทีมพัฒนาหุ่นยนต์นี้นำโดย Dr Thanh Nho Do จากมหาวิทยาลัย Australia’s University of New South Wales (UNSW) ในประเทศออสเตรเลีย โดยทีมได้แรงบันดาลใจในการพัฒนาหุ่นยนต์มาจากส่วนต่าง ๆ ของสัตว์บางชนิด เช่น ลิ้นของกิ้งก่า เท้าของตุ๊กแก และหนวดปลาหมึก เพื่อที่จะนำมาสร้างเป็นหุ่นยนต์ยึดจับรูปแบบใหม่ที่มีต้นแบบมาจากงวงช้าง ที่จะสามารถหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ ได้ แม้ในที่ยากต่อการเข้าถึง


ตัวหุ่นยนต์ยึดจับนี้สร้างจากวัสดุแบบผ้านิ่ม และใช้กลไกระบบไฮดรอลิกขนาดเล็กในการหยิบจับวัตถุต่าง ๆ ที่มีทั้งขนาดและน้ำหนักต่างกัน หรือใช้หยิบวัตถุหนักที่มีรูจับต่าง ๆ ได้ เช่น แก้วแบบมีหูจับ และก็มีความบางพอที่จะใช้หยิบของที่อยู่ในที่แคบ ๆ เช่น หยิบปากกาจากท่อยาวและแคบได้เช่นกัน

อุปกรณ์นี้ยังมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแรงแบบเรียลไทม์ ซึ่งมีความไวมากกว่าแบบทั่วไปถึง 15 เท่า ทำให้สามารถคำนวณได้ว่าจะใช้แรงยึดเกาะแบบใดกับวัตถุที่มีทั้งขนาดและน้ำหนักต่างกัน จึงป้องกันความเสียหายต่อวัตถุที่จับได้ และยังมีกลไกที่เปลี่ยนลักษณะของที่จับจากนิ่มให้กลายเป็นแข็ง เพื่อช่วยให้สามารถหยิบจับและถือสิ่งของต่าง ๆ ได้และรับน้ำหนักได้มากกว่ามวลของมันเองกว่า 220 เท่า ซึ่งสำหรับตัวทดลองของหุ่นยนต์หยิบจับนี้ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 8.2 กรัม จึงสามารถยกของที่หนักประมาณ 1.8 กิโลกรัมได้

ในขณะนี้ทีมพัฒนาก็ได้ทำการพัฒนาตัวจับนี้เพื่อนำมารวมกับส่วนแขนของหุ่นยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่เคยพัฒนาไว้ก่อนหน้า โดยหวังว่าจะได้นำเอาเทคโนโลยีออกสู่ท้องตลาดภายใน 12-16 เดือนข้างหน้านี้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

newatlas


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com

facebook : TNNThailand

facebook live : TNN Live

twitter : @TNNThailand

Line : @TNNONLINE

Youtube Official : TNNThailand

Instagram : @tnn_online

TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง