รีเซต

สิ้น! "หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี" เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี

สิ้น! "หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี" เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2563 ( 12:04 )
442
สิ้น! "หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี" เกจิดังล้านนา สิริอายุ 105 ปี

วันนี้( 17 ส.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) อดีตเจ้าอาวาสวัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อาพาธด้วยโรคชรา มีโรคแทรกซ้อนและได้มรณภาพด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 06.00 น.  ณ วัดวุฑฒิราษฎร์ (บ้านฟ่อน) ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ สิริอายุ 105 พรรษา 82 โดยจะมีพิธีอาบน้ำศพหลวงในช่วงบ่ายวันที่ 19 ส.ค.2563

สำหรับ พระครูมงคลยติคุณ (หลวงปู่ครูบาเจ้าดวงดี ยติโก) เดิมชื่อ ดวงดี นามสกุล สมด้วง บิดาชื่อด้วง โยมมารดาชื่อ แม่คำป้อ เกิดที่บ้านฟ่อน หมู่ 2 ต.หนองควาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ครั้นอายุได้ 12 ปี พ่อ-แม่นำไปฝากเป็นศิษย์ ครูบาอินตา สุทธิโก เรียนหนังสืออายุ 13 ปี ก็บรรพชาเป็นสามเณร เรียนพระธรรมวินัย พระปริยัติธรรมจนสอบได้นักธรรมโท ต่อมาพออายุได้ 25 ปี จึงได้อุปสมบท โดยมีเจ้าอธิการอินถา อริโย วัดท้าวบุญเรืองเป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการโอ๊ด อภิชโย วัดตองกายเป็นพระกรรมวาจารย์ และพระอธิการอินตา สุทธิโก วัดวุฑฒิราษฎร์ ( บ้านฟ่อน ) เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ยติโก ครูบาดวงดีท่านเป็นพระนักพัฒนาและยังเป็นหมอยาแผนโบราณอีกด้วย โดยสมัยก่อนท่านทำยาแผนโบราณได้หลายอย่าง รักษาชาวบ้านหาย 


หลวงปู่ท่านเป็นพระที่ปฏิบัติตนอยู่ในศีลในธรรมอย่างเคร่งครัด และได้คอยอบรมสั่งสอนพระ เณรและศรัทธาญาติโยมของท่านอยู่มิขาด จนกระทั่งปี พ.ศ.25321 พระอธิการคำมูล เจ้าอาวาสวัดบ้านฟ่อนได้มรณภาพลง ครูบาดวงดี ยติโก จึงได้รักษาการแทนเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบันนี้ เนื่องจากท่านเป็นพระผู้มีอริยะคุณอันยอดเยี่ยมยิ่งที่หาได้ยากยิ่งแล้วในปัจจุบัน จึงทำให้ประชาชนเลื่อมใส จนกลายเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ที่มีศรัทธาญาติโยมมาเคารพสักการบูชาอยู่มิขาด





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง