รีเซต

สหรัฐพบติดเชื้อ “โอไมครอน” คนแรก เกาหลีใต้ก็เจอ-ป่วยพุ่งเป็นประวัติการณ์

สหรัฐพบติดเชื้อ “โอไมครอน” คนแรก เกาหลีใต้ก็เจอ-ป่วยพุ่งเป็นประวัติการณ์
ข่าวสด
2 ธันวาคม 2564 ( 12:36 )
47
สหรัฐพบติดเชื้อ “โอไมครอน” คนแรก เกาหลีใต้ก็เจอ-ป่วยพุ่งเป็นประวัติการณ์

สหรัฐพบติดเชื้อ “โอไมครอน” - บีบีซี รายงานวันที่ 2 ธ.ค. ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ “โอไมครอน” ว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (ซีดีซี) แถลงยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อโอไมครอนคนแรกของประเทศ

 

หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่าผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ตาม มีอาการเป็นไข้เพียงเล็กน้อย และอยู่ระหว่างแยกกักตัว

 

จากความเคลื่อนไหวนี้คาดว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะแถลงยกระดับมาตรการคุมเข้มการเดินทางระหว่างประเทศ ด้านสื่อท้องถิ่นระบุว่าทางการจะกำหนดให้ผู้เดินทางเข้าประเทศยื่นผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทางมายังสหรัฐ ลดลงจากมาตรการก่อนหน้านี้ที่กำหนดไว้ 72 ชั่วโมง

 

วันเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงว่าพบผู้ป่วยสายพันธุ์โอไมครอนเป็นกลุ่มแรกของประเทศ จำนวน 5 คน นอกจากนี้มีผู้ติดเชื้อรายวันในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อีก 5,262 คน

 

ถือเป็นตัวเลขผู้ป่วยใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศนับตั้งแต่เผชิญหน้ากับการระบาดของโรคโควิด-19 โดยทุบสถิติเพิ่มจาก 5,120 คนเมื่อวันพุธที่ 1 ธ.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ผู้ติดเชื้อรายวันเกิน 5,000 คน ส่งผลให้ยอดสะสมอยู่ที่ 457,612 คน และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3,705 ราย

 

เคซีดีซีระบุอีกว่าผู้ป่วยสายพันธุ์โอไมครอนเป็นคู่สามีภรรยาที่ฉีดวัคซีนครบโดสและเดินทางจากไนจีเรียกลับถึงเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และเป็นสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน ซึ่งต่อมาสมาชิกในครอบครัว 2 คน และเพื่อน 1 คนตรวจพบว่าป่วยด้วยเชื้อโอไมครอนเช่นกัน

 

ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ประกาศเพิ่มมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศ จากเดิมที่ระงับการออกวีซ่าให้ผู้เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงในภูมิภาคแอฟริกา ก็เพิ่มไนจีเรียและเอธิโอเปีย รวมถึงระงับเที่ยวบินตรงจากแอฟริกาเป็นเวลา 2 สัปดาห์เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 3 ธ.ค.

 

โดยนักเดินทางทุกคน ทั้งพลเมืองเกาหลีใต้และชาวต่างชาติ ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโอไมครอน และแยกกักตัวเป็นเวลา 10 วันในทุกกรณี ไม่เว้นแม้แต่บุคคลที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบสองโดสหรือได้รับวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันก็ตาม

 

ด้านโครงการริเริ่มแบ่งปันฐานข้อมูลโรคไข้หวัดนกระดับโลก (GISAID) รายงานว่าพบการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนใน 28 ประเทศและเขตการปกครอง มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 368 คน ในแอฟริกาใต้พบ 177 คน กานา 33 คน สหราชอาณาจักร 32 คน บอตสวานา 19 คน เท่ากับโปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ 14 คน เยอรมนี 10 คน

 

อิตาลี 9 คน ออสเตรเลีย 8 คน เดนมาร์กและฮ่องกงที่ละ 7 คน แคนาดา 6 คน เกาหลีใต้ 5 คน ออสเตรีย 4 คน อิสราเอล 4 คน สวีเดน 3 คน บราซิล 3 คน ญี่ปุ่น 2 คนเช่นเดียวกับไนจีเรียและนอร์เวย์ เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก ไอร์แลนด์ เรอูนียง ซาอุดีอาระเบีย สเปน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และสหรัฐ ที่ละ 1 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง