รีเซต

"บำบัดติดยาเสพติด" รบ.เปิดสายด่วน-ไลน์ให้คำปรึกษาเช็กเลยที่นี่!

"บำบัดติดยาเสพติด" รบ.เปิดสายด่วน-ไลน์ให้คำปรึกษาเช็กเลยที่นี่!
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2565 ( 10:25 )
86
"บำบัดติดยาเสพติด" รบ.เปิดสายด่วน-ไลน์ให้คำปรึกษาเช็กเลยที่นี่!

รัฐบาล ห่วงใยผู้ติดยา จัดสายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 คุยไลน์ @1165huangyai ตอบทุกเรื่องเพื่อประเมินตัวเองเกี่ยวกับการติดสารเสพติด


นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  จากกรณีการก่อเหตุความรุนแรง ส่งผลให้มีทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยหลายกรณีผู้ก่อเหตุมีการใช้สารเสพติด รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการแก้ไขปัญหาจะต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทุกคนในสังคม หากมีบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ติดสารเสพติด หรือคนใกล้ชิดเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ขอให้เร่งเข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยด่วน 


ทั้งนี้ หากปล่อยให้มีการเสพยาเป็นระยะเวลานาน จะเป็นต้นเหตุของการกระทำความรุนแรงต่างๆ เนื่องจากยาเสพติดมีผลให้สมองถูกทำลาย ความสามารถในการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผลลดลง มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น ก้าวร้าว หงุดหงิด เกิดอาการทางจิตประสาท ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้เป็นสาเหตุของการก่อความรุนแรง และนำไปสู่การก่อเหตุสลดในสังคมซ้ำๆได้


ปัจจุบันผู้ติดยาเสพติดสามารถเข้ารับคำปรึกษาเบื้องต้นก่อนเข้ารับการบำบัดรักษาหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง ทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป หรือโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลตำรวจ ศูนย์บริการสาธารณสุขของ กรุงเทพมหานคร


นอกจากนี้ ยังมีช่องทางของสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 และสายด่วนเลิกยาเสพติด ผ่านศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงช่องทาง Line Official “ห่วงใย” โดยสามารถค้นหาโดยใช้ คำว่า @1165huangyai ซึ่งเป็นระบบแชทบ็อต ตอบคำถามอัตโนมัติ ที่ตอบทุกเรื่องเพื่อประเมินตัวเองเกี่ยวกับการติดสารเสพติดและการให้คำปรึกษา การตอบคำถามที่พบบ่อยเพื่อเป็นแนวปฏิบัติเบื้องต้น หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม


ประชาชนสามารถติดต่อเพื่อเข้ารับการบำบัดได้ที่สถาบันบำบัดที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ได้แก่ 

-สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี 

โรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ 

-โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ 

-โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน 

-โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น 

-โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี 

-โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา 

-โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี




ที่มา เว็บรัฐบาล

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง