รีเซต

ดาวเทียม Starlink จำนวน 40 ดวง จากทั้งหมด 49 ดวง ที่ส่งขึ้นสู่อวกาศถูกพายุสุริยะทำลาย

ดาวเทียม Starlink จำนวน 40 ดวง จากทั้งหมด 49 ดวง ที่ส่งขึ้นสู่อวกาศถูกพายุสุริยะทำลาย
TNN ช่อง16
12 กุมภาพันธ์ 2565 ( 00:07 )
400
ดาวเทียม Starlink จำนวน 40 ดวง จากทั้งหมด 49 ดวง ที่ส่งขึ้นสู่อวกาศถูกพายุสุริยะทำลาย

ดาวเทียม Starlink โครงการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของบริษัท SpaceX ได้รับความเสียหายจากพายุสุริยะที่เดินทางมาจากดวงอาทิตย์ บริษัทกำลังอยู่ในช่วงการประเมินความเสียหายโดยคาดว่าจะมีดาวเทียมประมาณ 40 ดวง สูญเสียตำแหน่งการโคจรและถูกทำลายจากการเผาไหม้เมื่อเคลื่อนที่เข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก


บริษัทแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ บริษัทประสบความสำเร็จในการส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 49 ดวง ที่มีชื่อเรียกดาวเทียมชุดนี้ว่า Group 4-7 ขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวด Falcon 9 จากบริเวณฐานปล่อย Launch Complex 39A (LC-39A) ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ดาวเทียมทั้งหมดสามารถเดินทางเข้าสู่วงโคจรได้สำเร็จที่ระดับความสูงประมาณ 210 กิโลเมตร 


บริษัทได้รับรายงานการพบพายุสุริยะที่อาจส่งผลกระทบต่อดาวเทียม Starlink แม้ว่าทีมงานพยายามส่งคำสั่งไปยังดาวเทียมให้เข้าสู่โหมดปลอดภัย (Safe-Mode) เพื่อลดแรงต้านจากพายุสุริยะ ภายหลังการตรวจสอบข้อมูลการโคจรพบว่าดาวเทียม 40 ดวง สูญเสียตำแหน่งการโคจรและตกลงสู่ชั้นบรรยากาศโลกโดยไม่พบรายงานชิ้นส่วนดาวเทียมตกลงบนผิวโลก


ดาวเทียม Starlink ได้รับการออกแบบให้มีขนาดเล็กและชิ้นส่วนทั้งหมดสามารถถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศโลก ทั้งในกรณีที่ดาวเทียมหมดอายุการใช้งานหรืออุบัติเหตุขัดข้องทางเทคนิคที่อยู่เหนือการควบคุมจากทีมงาน SpaceX บนโลก


สำหรับพายุสุริยะ (Solar Storm) เกิดจากอนุภาคพลังงานจำนวนมากที่เดินทางมาจากดวงอาทิตย์กระทบเข้ากับสนามแม่เหล็กโลกอย่างรุนแรงทำให้สนามแม่เหล็กโลกถูกรบกวนส่งผลกระทบต่อระบบการติดต่อสื่อสารหรือการทำงานบางอย่างของดาวเทียมในวงโคจรหรือในบางกรณีอาจกระทบต่อระบบการติดต่อสื่อสารภาคพื้นดินบนโลก


ปัจจุบันบริษัท SpaceX ปล่อยดาวเทียม Starlink ขึ้นสู่อวกาศสำเร็จไปแล้วกว่า 2,000 ดวง โดยใช้จรวด Falcon 9 ของบริษัทที่ถูกออกแบบให้สามารถเดินทางกลับโลกเพื่อเติมเชื้อเพลิงเตรียมพร้อมสำหรับภารกิจถัดไป วิธีการดังกล่าวทำให้บริษัท SpaceX ประหยัดงบประมาณและมีต้นทุนในการขนส่งจรวดที่ต่ำกว่าบริษัทอื่น ๆ บริษัท SpaceX มีแผนการส่งดาวเทียม Starlink อีกประมาณ 12,000 ดวง ขึ้นสู่อวกาศเพื่อสร้างเครือข่ายระบบการติดต่อสื่อสารอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก


ข้อมูลจาก theverge.com 

ภาพจาก starlink.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง